"ประจิน"นัด 27 ก.ย.ถกค่าโดยสารทั้งระบบ ยันรถไฟฟ้าสายสีม่วงใช้ต้นปี59

ข่าวทั่วไป Sunday September 21, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังเป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และทำบุญหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญา 2 ช่วงสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ ว่า ในวันที่ 27 กันยายน 2557 จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กชอป) สำหรับงานด้านขนส่งทางบก โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น ขสมก.,รฟม.,บขส.เป็นต้น ได้ชี้แจงถึงการทำงานที่ผ่านมาปัญหา อุปสรรค และทางออก ตลอดจนข้อร้องเรียน หรือความต้องการของประชาชนเพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาต่างๆ

กรณีค่าโดยสารของรถไฟฟ้าใต้ดินที่ตรึงราคามาจะครบกำหนดในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ก็จะมีการหารือกันในวันที่ 27 กันยายนนี้ด้วย โดยเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมต้องการให้ยืดเวลาการขยับขึ้นราคาออกไปให้นานที่สุด หรืออย่างน้อยภายในสิ้นปี 2557 โดยหากไม่สามารถยืดระยะเวลาการขึ้นค่าโดยสารได้ ก็จะต้องขยับขึ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนกรณีผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่ขอปรับค่าโดยสาร รมว.คมนาคมระบุว่า จะเชิญผู้ประกอบการมาหารือร่วมกันหลังวันที่ 27 กันยายนนี้ โดยจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงพลังงาน และ บมจ.ปตท.มาหารือร่วมกันด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับราคาพลังงานโดยตรง

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ตุลาคม 2557 จะจัดเวิร์กชอปสำหรับหน่วยงานด้านอากาศในทุกมิติ เช่น การท่าอากาศยาน วิทยุการบิน เป็นต้น เพื่อติดตามงาน และแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ส่วนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังอยู่ในแผนงานของรัฐบาล แต่ระยะเวลาและรายละเอียดอื่น ขอเวลาศึกษาและพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

"วันที่ 11 ตุลาคม 2557 ก็จะจัดเวิร์กชอปหน่วยงานด้านน้ำในทุกมิติด้วย เพื่อให้ครบวงจรสำหรับงานของกระทรวงคมนาคม"รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินขณะนี้มีความคืบหน้าร้อยละ 63.74 เร็วกว่าแผนร้อยละ 0.59 โดยงานสำคัญคือการเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมกรุงเทพฯ ทั้งสองฝั่ง ซึ่งจะพยายามเร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้ใช้งานให้ได้โดยเร็วที่สุด คาดว่าภายในปี 2559 จะสามารถสร้างโครงการแล้วเสร็จและจะพยายามเปิดให้บริการให้ได้ภายในปี 2559

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวถึงกรณีเอกชนที่จะบริหารโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย โดยยืนยันว่าจะพิจารณาอย่างรอบคอบ ยึดประโยชน์ของประชาชนและผู้โดยสารเป็นสำคัญ ทั้งในแง่ความรวดเร็วของการบริการ และความปลอดภัยของโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ