โพลนักเศรษฐศาสตร์ 51.3% เชื่อมั่นความรู้ความสามารถทีมเศรษฐกิจรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Saturday September 27, 2014 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ "ความเชื่อมั่นต่อทีมเศรษฐกิจกับการบรรลุผลของนโยบายเศรษฐกิจที่แถลงต่อ สนช."ที่ผ่านมา พบว่าในภาพรวมนักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 51.3 มีความเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาร้อยละ 19.2 ไม่ค่อยเชื่อมั่น ร้อยละ 3.3 ไม่เชื่อมั่น ที่เหลือร้อยละ 26.2 ไม่แน่ใจ

เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 73.4 มีความเชื่อมั่น ส่วนรัฐมนตรี 3 ลำดับแรก (จาก 10 อันดับ) ที่นักเศรษฐศาสตร์มีความเชื่อมั่นมีดังนี้ อันดับ 1 ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ร้อยละ 76.6 มีความเชื่อมั่น ส่วนอันดับ 2 นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.กระทรวงพลังงาน ร้อยละ 65.6 มีความเชื่อมั่น และอันดับ 3 นายสมหมาย ภาษี รมว.กระทรวงการคลัง ร้อยละ 62.5 มีความเชื่อมั่น

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ของนโยบายด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะบรรลุผลได้ตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น ในภาพรวมนักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 44.9 เชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่นโยบายเศรษฐกิจที่แถลงไว้ต่อ สนช.จะบรรลุผล ซึ่งมีสัดส่วนพอๆ กับกลุ่มที่เห็นว่ามีความเป็นไปได้มากที่จะบรรลุผลซึ่งเท่ากับร้อยละ 44.5

โดยนโยบายที่เห็นว่ามีความเป็นไปได้มากที่จะบรรลุผล อันดับ 1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและคมนาคมเช่น โครงการรถไฟฟ้า โครงการขยายสนามบิน อันดับ 2 ลดอุปสรรคในการส่งออกเพื่อให้เกิดความคล่องตัว เช่น ปรับปรุงวิธีการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าและมาตรฐานการผลิตระดับไร่นา และอันดับ 3 ขยายฐานการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ เช่น ภาษีมรดก ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ส่วนนโยบายที่เห็นว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่จะบรรลุผล อันดับ 1 การแบ่งเขต (Zoning) พื้นที่ปลูกสินค้าเกษตร อันดับ 2 พัฒนาและปรับปรุงระบบบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใสและตรวจสอบได้ และอันดับ 3 เพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นนของนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 27 แห่ง จำนวน 64 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 11–22 กันยายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ