กรมทรัพย์ฯ ยันมีแผนพร้อมรับมือภาคเหนือ-กลาง-อีสานส่อแล้งสุดรอบ 50 ปี

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 2014 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่มีการคาดการณ์ว่า พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน อาจจะประสบกับความแห้งแล้งกินเวลายาวนานไปถึงเดือน มิ.ย.58 อาจจะถือได้ว่าแล้งที่สุดในรอบ 50 ปีนั้น ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก เนื่องจากรัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำวางมาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาดังกล่าวแล้ว และกรมฯ ได้จัดเตรียมแผนงานรองรับสถานการณ์ ตลอดจนบุคลากรทั้งด้านวิชาการและฝ่ายปฏิบัติการ รวมถึงเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อให้พร้อมที่จะดำเนินการในทุกพื้นที่ได้ทันที

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับอนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลสะอาดสำหรับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีโครงการหลักที่สำคัญจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ - โครงการจัดหาน้ำสะอาดให้กับหมู่บ้านหาน้ำยากทั่วประเทศ จำนวน 683 แห่ง งบประมาณ 164 ล้านบาท

  • โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 700 แห่ง งบประมาณ 753 ล้านบาท ประกอบด้วย 2 รูปแบบ เพื่อรองรับโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 300 คนขึ้นไป จำนวน 200 แห่ง และโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 100 คน จำนวน 500 แห่ง
  • โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 1,285 แห่ง งบประมาณ 523 ล้านบาท ประกอบด้วย 2 รูปแบบ เพื่อรองรับพื้นที่ขนาด 100 ไร่ จำนวน 40 แห่ง และพื้นที่ขนาด 30 ไร่ จำนวน 1,245 แห่ง

และที่ผ่านมากรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั่วประเทศทั้งภัยแล้งและอุทกภัย นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชนในการแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน น้ำดื่มองค์การอนามัยโลกให้กับประชาชนที่ขาดแคลนในพื้นที่ทั่วประเทศ ได้แก่ - โครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง ซึ่งมีกองทัพบก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล การไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในช่วงเดือนมีนาคม-สิงหาคม 2557

  • โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" โดยบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดเพื่อให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนินการเจาะน้ำบาดาล พร้อมติดตั้งหอถัง และอาคารปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสะอาด (RO) สำหรับอุปโภคบริโภคในโรงเรียนที่ขาดแคลนน้ำสะอาด ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วรวมทั้งสิ้น 11 แห่ง
  • โครงการ “ช่วยด้วยรัก เพิ่มรอยยิ้ม" โดยร่วมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม CAT อาสา เพื่อติดตั้งและมอบอุปกรณ์ผลิตน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคในพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 5 แห่งในจังหวัดขอนแก่น
  • ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อศึกษาและออกแบบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย (Riverbank Filtration) กำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำบาดาลควบคู่กับน้ำผิวดินให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และเตรียมพร้อมรองรับความต้องการใช้น้ำของประชาชนในอนาคต
"ผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จตามเป้าหมายและตัวชี้วัด ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จะเร่งดำเนินการตามแผนงาน/โครงการที่ได้รับอนุมัติงบประมาณกว่า 1,500 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมยึดหลักความโปร่งใส และตรวจสอบได้ ตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายเร่งด่วนของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" นายสุพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ