กรมควบคุมโรค สั่งเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าฯ จากผู้เดินทางกลับจากพิธีฮัจญ์

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทุกด่านในสังกัด ได้แก่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าเรือน้ำลึกสงขลา พรมแดนสะเดา พรมแดนปาดังเบซาร์ พรมแดนบ้านประกอบ พรมแดนเบตง พรมแดนสุไหงโก-ลก และพรมแดนบูเก๊ะตา เข้มงวดเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือไวรัสเมอร์สอย่างต่อเนื่องหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงวิกฤติ มีผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งจากการประเมินความเสี่ยงของกรมควบคุมโรคพบว่าขณะนี้ประเทศไทยยังคงมีความเสี่ยงต่อการแพร่รบาดของโรคดังกล่าว เนื่องจากมีประชาชนชาวไทยเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ พิธีฮัจญ์และมีนักท่องเที่ยวจากประเทศทางแถบตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย

จากข้อมูล European center for Disease prevention and control (ECDC) พบผู้ป่วยยืนยันรวมทั้งสิ้น 887รายเสียชีวิต 352รายโดยประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยในปี ค.ศ.2014 มีทั้งสิ้น 13 ประเทศได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรต จอร์แดน อียิปต์ เยเมน อิหร่าน กรีซ เนเธอร์แลนด์ แอลจีเรีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และออสเตรีย

สำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 เป็นโรคติดเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจรุนแรง เฉียบพลัน มีการติดต่อของโรคจากคนสู่คนได้ โดยเฉพาะการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยไปยังสมาชิกในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิด ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและรักษาโดยเฉพาะ

การป้องกันที่สำคัญคือ หลีกเลี่ยงการเข้าไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีอาการไอ หรือจาม การเข้าไปในพื้นที่แออัด หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่แออัด ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการคล้ายไข้หวัด และอาการไม่ดีขึ้น หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ควรไปพบแพทย์ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ