สธ.เผยผลตรวจเนื้อเยื่อชายชาวอังกฤษที่ดับจ.ภูเก็ต ยันไม่ติดเชื้ออีโบลา

ข่าวทั่วไป Sunday October 26, 2014 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ผลการตรวจสอบเนื้อเยื่ออผู้เสียชีวิตชาวอังกฤษอายุ 68 ปี ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีประวัติการเดินทางมาจากประเทศไนจีเรียถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ต.ค. มีผลเป็นลบ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ส่วนกรณีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด พบผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคการติดเชื้อไวรัสอีโบลา เป็นชายสัญชาติออสเตรเลีย อายุ 47 ปี ที่เดินทางกลับจาก ประเทศคองโก และมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 ต.ค.นั้น ชายรายนี้ ไม่มีอาการไข้ และไม่มีอาการที่อยู่ในข่ายของโรค แต่จะต้องคอยเฝ้าดูอาการ 21 วันนับจากวันที่เดินทางออกจากพื้นที่การระบาดคือเมื่อวันที่ 15 ต.ค. โดยจะเฝ้าดูอาการไปจนถึงวันที่ 5 พ.ย.

ด้าน นพ.ชรัตน์ วสุธาดา นายแพทย์สาธารณสุขจ.ตราดเปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดได้ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลตราดและเครือข่ายสาธารณสุขจ.ตราดทุกแห่งจริงเพื่อให้เตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนเชื้อโรคติดต่อเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 ชลบุรี ได้แจ้งให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดทราบว่า มีผู้เดินทางเข้าข่ายต้องติดตามเพื่อการเฝ้าระวังโรคติดต่อเชื้อไวรัสที่มีอยู่ในจ.ตราด 1 รายและอยู่ในอำเภอเมืองตราด จึงได้ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลตราดให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษา เท่านั้น

"ชาวต่างประเทศรายนี้เป็นเพียงผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคติดต่อเชื้ออีโบลาเท่านั้นแต่ไม่ใช่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคแล้ว ฉะนั้นขอให้ชาวตราดไม่ต้องกังวล รวมทั้งผู้ประกอบการ ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยว เพราะเขาไม่ใช่ผู้ป่วย ที่ผ่านมาทางสาธารณสุขจ.ตราดได้เฝ้าระวังเรื่องเชื้ออีโบลามาตั้งก่อนเกิดและหลังเกิด ซึ่งชาวต่างประเทศรายนี้เข้ามาเพื่อต่อวีซ่าเท่านั้น ไม่เป็นเรื่องที่วิตกกังวลแต่ประการใด แต่ที่ต้องแจ้งให้เครือข่ายทราบเพื่อให้เกิดความเข้าใจและให้เกิดความรู้เท่านั้นไม่ได้ให้เกิดกลัวหรือตกใจ"นพ.ชรัตน์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ