อุตุฯประกาศฉบับ11 เตือนภาคใต้ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงช่วง9-10พ.ย.

ข่าวทั่วไป Sunday November 9, 2014 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง" ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 09 พฤศจิกายน 2557 ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณภาคใต้ตอนกลางกำลังเคลื่อนตัวลงทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ในช่วงวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2557 ภาคใต้ตอนกลางมีฝนตกชุกกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้ และคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

จึงขอให้ประชาชนในภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา และฝั่งทะเลอันดามันบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมไว้ด้วย สำหรับชาวเรือในอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ส่วนประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งควรระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2557 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองในระยะแรกต่อจากนั้นอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนต่อเนื่องเป็นฉบับที่ 6 (34/2557) เรื่อง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงได้เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมภาคใต้แล้ว และกำลังเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันในวันนี้ (9 พ.ย. 57) ลักษณะดังกล่าวทำให้ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2557 บริเวณภาคใต้มีฝนเกือบทั่วไป (ร้อยละ 70 ของพื้นที่) และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงมาถึงจังหวัดนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนสะสม และน้ำป่าไหลหลากในระหว่าง 1-2 วันนี้

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ความสูงของคลื่น 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2557 ขณะที่เทศบาลนครสงขลาเตือนนักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำบริเวณหาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์ในระยะนี้ หวั่นถูกคลื่นซัด เนื่องจากคลื่นลมมีกำลังแรง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้การค้าขายในบริเวณดังกล่าวซบเซาลงไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ