PTT วางมาตรการฟื้นฟู-เฝ้าระวังหลังจัดเก็บคราบน้ำมันรั่วที่สนามบินเชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 2014 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ปฏิบัติการคลังปิโตรเลียม บมจ. ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ดำเนินการเก็บกู้คราบน้ำมันที่รั่วไหลปะปนลงลำรางสาธารณะแล้วเสร็จเรียบร้อย พร้อมดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และวางมาตรการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเฝ้าระวังผลกระทบในระยะยาว ที่มีสาเหตุมาจากน้ำมัน Jet A1 รั่วไหลบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่
"ปตท. ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการระงับเหตุและกอบกู้สถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว โดยเฉพาะในการเก็บกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงลำรางสาธารณะที่เชื่อมต่อกับสนามบินเชียงใหม่จนแล้วเสร็จ ทั้งบนผิวน้ำและที่ติดอยู่ตามวัชพืชและผักตบชวา ช่วยปรับทัศนียภาพตลอดลำน้ำให้สะอาดเรียบร้อยยิ่งขึ้น ซึ่งของเสียที่จัดเก็บทั้งหมดได้ถูกนำไปกำจัดตามขั้นตอนมาตรฐานโดยบริษัทผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับอนุญาต"นายกฤษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้นำทีมงานลงพื้นที่เพื่อขออภัยและสร้างความมั่นใจแก่ผู้ได้รับผลกระทบในการดูแลเยียวยา โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ 3 หลังคาเรือนที่ได้รับการซ่อมแซมต่อเนื่อง และอีกสองหลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่น ก็ดูแลนำผู้ป่วยเข้าการรักษาในโรงพยาบาลจนหายเป็นปกติ ทั้งยังได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ณ โรงเรียนวัดป่าแดดเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมาอีกด้วย

ทั้งนี้ คณะทำงานที่นำโดย ปตท. ได้เข้ารายงานผลการดำเนินการเก็บกู้ และมาตรการดูแลแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้อีก แก่นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี โดย ปตท. และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจะตรวจเก็บตัวอย่าง ดิน น้ำ และอากาศในบริเวณที่เกิดการรั่วไหลไปตรวจสอบการปนเปื้อนเป็นระยะๆ เพื่อสร้างเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในส่วนของสาเหตุของการรั่วไหล ได้ดำเนินการซ่อมแซมจุดรั่วไหลของหลุมเติมน้ำมันอากาศยาน และตรวจสอบครบทุกหลุมแล้วเสร็จสามารถดำเนินการเติมน้ำมันอากาศยานได้ตามปกติ

"ปตท. ขอยืนยันการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนให้เป็นตามนโยบายด้านความปลอดภัยที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน"นายกฤษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ