กรมชลฯ งดส่งน้ำทำนาปรังในเขตชลประทานลุ่มน้ำพรม-เชิญ พื้นที่จ.ชัยภูมิและขอนแก่น

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2014 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพน้ำในเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนห้วยกุ่ม จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนของพื้นที่ชลประทานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำพรม – เชิญ พบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งสองแห่ง อยู่ในเกณฑน้อย ไม่สามารถสนับสนุนการทำนาปรังในช่วงฤดูแล้งปีนี้ได้

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกค่อนข้างน้อย ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนห้วยกุ่ม มีปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยตามไปด้วย ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำพรม – เชิญ ได้มีการประชุมหารือร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เพื่อวางแผนจัดสรรน้ำสำหรับการอุปโภค – บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ และได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC) ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำพรม – เชิญ แล้ว ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้งดส่งน้ำเพื่อการทำนาปรังในเขตโครงการฯ เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอใช้ตลอดในช่วงฤดูแล้งของปีนี้

สำหรับการประกาศงดส่งน้ำเพื่อการทำนาปรังในเขตโครงการชลประทานลุ่มน้ำพรม – เชิญ นั้น จะครอบคลุมพื้นที่ของจ.ขอนแก่นและจ.ชัยภูมิ ดังนี้ จ.ขอนแก่น ประกอบไปด้วย อ.ชุมแพ อ.หนองเรือ และอ.ภูผาม่าน ส่วนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ประกอบไปด้วย อ.คอนสาร อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.ภูเขียว และอ.บ้านแท่น

ทั้งนี้ ขอให้เกษตรกรปลูกพืชไร่-พืชผักที่ใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง และขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้ง ขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ