รฟท.คาดติด CCTV เสร็จก่อนปีใหม่เป็นของขวัญสร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 2014 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เป็นประธานในการลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัท ยูนิเวอร์แซล เมทริกซ์ จำกัดเพื่อดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) บนรถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้หญิงและเด็ก ประกอบด้วย ขบวนรถด่วนที่ 37/38 (กรุงเทพฯ-สุไหงโกลก-กรุงเทพฯ) ขบวนพิเศษที่ 1/2 (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ) ขบวนรถด่วนที่ 69/70(กรุงเทพฯ-หนองคาย-กรุงเทพฯ) รถด่วนที่ 67/68 (กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี-กรุงเทพฯ) และรถสำรอง 2 คัน รวมจำนวน 10 คัน

โดยจากที่ร.ฟ.ท.ได้ประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาติดตั้ง CCTV บนตู้โดยสารรถไฟนั้น บริษัท ยูนิเวอร์แซล เมทริกซ์ จำกัด ได้เสนอตัวเข้ามาดำเนินการให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยจะติดตั้ง CCTV จำนวน 3 กล้องภายใน 1 ตู้ พร้อมจอมอนิเตอร์ที่พนักงานประจำรถ (พนักงานปูที่นอน) และสามารถส่งสัญญาณไปที่เครื่องรับสัญญาณประจำตัวของพนักงานรักษารถไฟ และศูนย์ควบคุมการเดินรถที่อยู่ส่วนกลางด้วย พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องบันทึกภาพ รวมถึงการเชื่อมระบบส่งสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV และระบบสัญญาณ GPS โดยไม่มีข้อผูกพันและเงื่อนไขใดๆ พร้อมรับผิดชอบค่าบำรุงรักษาให้อีก 2 ปี ซึ่งเป็นการดำเนินงานเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารโดยจะดำเนินการแล้วเสร็จและให้บริการได้ก่อนเทศกาลปีใหม่ 2558 นี้

นายประเสริฐ กล่าวว่า ความปลอดภัยของผู้โดยสารคือหัวใจของการรถไฟฯ การติดตั้งกล้อง CCTV แม้ว่าจะป้องกันไม่ได้ แต่เป็นการป้องปรามอย่างดี และสามารถติดตามได้ เป็นการป้องปราม ทุกอย่างมีการจับตาดู คนที่จะกระทำการประสงค์ร้ายใดๆ ต้องคิดใหม่ และหลังจากนี้ ร.ฟ.ท.มีแผนการลงทุนมาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อีกมาก โดยจะขยายผลในการติดตั้ง CCTV ในตู้รถนอนทั้งหมดในปี 2558-2559

ทั้งนี้ บริษัท ยูนิเวอร์แซล เมทริกซ์ ได้เข้ามาสำรวจรายละเอียดแล้ว โดยจะเริ่มติดตั้งตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.นี้ และยืนยันว่าจะติดตั้งจะติดตั้งแล้วเสร็จปลายเดือนธ.ค. เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้บริกา รและทำให้ผู้โดยสารเลดี้คาร์มีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยจะติดตั้งกล้อง 3 ตัวต่อตู้ ที่บริเวณทางเดิน 1 ตัว หน้าห้องน้ำ 2 ตัวซึ่งจะเห็นทางขึ้น-ลงและที่พักพนักงานประจำรถ พร้อมจอมอนิเตอร์ 1 ชุดด้วย และเมื่อรถเข้าสู่สถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) จะมีการถ่ายข้อมูลในแต่ละขบวนลงศูนย์ Back Up ไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ