มท.2 สั่งกรมป้องกันฯ แก้ปัญหาภัยแล้ง–ช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน 3 จ.อีสาน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 2014 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย (มท.2) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 – ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 3 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร มหาสารคาม และนครราชสีมา รวม 13 อำเภอ 95 ตำบล 898 หมู่บ้าน จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งเน้นวางแผนบริหารจัดการน้ำเป็นระบบเชื่อมโยงในทุกระดับ และแจกจ่ายน้ำทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่ เน้นให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ระยะนี้บางพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 – ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร มหาสารคาม และนครราชสีมา รวม 13 อำเภอ 95 ตำบล 898 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 1.20 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ โดยจังหวัดสกลนคร มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพรรณนานิคม อำเภออากาศอำนวย อำเภอวานรนิวาส และอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดมหาสารคาม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดนครราชสีมา พื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านเหลี่ยม อำเภอบัวใหญ่ อำเภอบัวลาย อำเภอสูงเนิน อำเภอโนนแดง อำเภอขามสะแกแสง อำเภอสีดา และอำเภอห้วยแถลง

ทั้งนี้ ปภ. ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสานจังหวัดสำรวจปริมาณน้ำจัดทำบัญชีแหล่งน้ำในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสนับสนุนการสูบน้ำดิบเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้านและถังน้ำกลางประจำหมู่บ้านให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อุปโภคบริโภคและบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ