มติบอร์ดค่าจ้าง ยืนยันไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท เท่าเดิม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 10, 2014 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างมีมติยืนยันให้คงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทั่วประเทศไปจนถึงปลายปี 2558 ตามมติเดิม เนื่องจากได้วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ แล้วพบว่าขณะนี้ค่าครองชีพไม่มีการปรับขึ้น ราคาน้ำมันลดลง อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ส่วนข้อเสนอของเครือข่ายแรงงานที่เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 321 บาทนั้น ยังไม่มีการยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการมายังบอร์ดค่าจ้าง แต่ก็มีการหยิบยกมาพิจารณาร่วมด้วย

ส่วนกรณีที่แรงงานแสดงความเป็นห่วงว่าราคาสินค้าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้ปรับขึ้นค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีอัตราเงินเดือนไม่ถึง 9,000 และ 13,000 บาทนั้น ที่ประชุมพิจารณาว่ามีการปรับขึ้นแต่ค่าครองชีพเท่านั้นและเป็นจำนวนไม่มาก อีกทั้งรัฐบาลได้ให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้น ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าจ้างจะมีการหารือกันอีกครั้งในช่วงปลายปี 2558

ขณะที่นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า หากค่าครองชีพไม่มีการปรับขึ้นแล้วไม่ปรับค่าจ้างขั้นต่ำก็ไม่มีปัญหา แต่หากมีการปรับขึ้นค่าครองชีพก็ควรจะปรับให้กับแรงงานเพราะที่ผ่านมามีปัญหาในเรื่องนี้มาตลอด นอกจากนี้ อยากฝากในเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันลง แล้วค่ารถที่ขึ้นตอนน้ำมันขึ้นราคาจะมีการปรับลงหรือไม่

ทั้งนี้ คิดว่าจะมีการสำรวจค่าครองชีพในช่วงต้นปีหน้าในเดือนมกราคมถึงมีนาคม จากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพและปริมณฑลจำนวนกว่า 1,000 คน ว่าการที่น้ำมันลดราคาลงแล้วทำให้ค่าครองชีพปรับลดลงด้วยหรือไม่ หากสำรวจแล้วมีผลกระทบก็จะเสนอต่อคณะกรรมการค่าจ้างต่อไปเพื่อพิจารณา ถึงสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริงของแรงงาน ส่วนการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น มองว่าอาจจะมีการฉวยโอกาสของพ่อค้าแม่ค้าบางกลุ่มที่ปรับขึ้นราคาสินค้าเพราะเห็นว่ามีการขึ้นเงินเดือน อยากให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ