ดีเอสไอ เร่งรัดคดีแชร์ลูกโซ่ค้าง 24 คดี เสียหายกว่า 2 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Wednesday December 10, 2014 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานประชุมเพื่อเร่งรัดติดตามการดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดในลักษณะการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนที่อยู่ระหว่างการสอบสวน 24 คดี อาทิ แชร์น้ำมัน แชร์น้ำมันหอมละเหย แชร์ล็อตเตอรี่ แชร์อาหารเสริมเครื่องสำอางค์ แชร์หลอกลงทุนซื้อขายรถ หลอกลวงให้ระดมเงินปล่อยกู้แก่ธนาคารรัฐ แชร์ซื้อขายยางพารา มูลค่าความเสียหายกว่า 2 พันล้านบาท โดยมีนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ และผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการต่างๆเข้าร่วมด้วย

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวหลังประชุมว่า คดีแชร์ลูกโซ่แต่ละคดีมีผู้เสียหายจำนวนมากทำให้การสอบสวนล่าช้า ซึ่งตนได้ให้แนวทางกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอในพื้นที่เข้าไปสอบปากคำผู้เสียหาย โดยที่ผู้เสียหายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางมาร้องเรียนเอง ซึ่งจะทำให้กระบวนการต่างๆเป็นไปด้วยความรวดเร็วมีพยานหลักฐานที่สมบูรณ์ และเป็นการอำนวยความยุติธรรม ลดความเลื่อมล้ำแก่ประชาชนด้วย ทั้งนี้ คดีแชร์ลูกโซ่แต่ละคดีมีการกำหนดกรอบระยะเวลาการทำงานไว้ไม่เกิน 2 ปี แต่หากคดีใดมีผู้เสียหายจำนวนมากก็จะขยายระยะเวลาออกไป ซึ่งคดีแชร์ลูกโซ่มีอายุความไม่เกิน 15 ปี ส่วนการให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีแชร์ลูกโซ่ เช่น การอายัดทรัพย์สิน จะต้องมีหลักฐานชัดเจน ขณะที่การคืนทรัพย์สิน หรือถอนอายัดทรัพย์ก็จะต้องมีหลักฐานเพียงพอเช่นกัน

ทั้วนี้ ขอฝากเตือนประชาชนว่าหากมีผู้ชักชวนให้ร่วมลงทุนต่ำ แต่ได้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งการขายตรงที่มุ่งเน้นการทำยอด และกำหนดให้หาสมาชิกให้พึงระวังอาจตกเป็นผู้เสียหายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ