สธ.เผยผลตรวจเลือดหญิงต่างชาติหลังกลับจากกินีไม่พบติดเชื้ออีโบลา

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข เผยผลการตรวจเลือดหญิงต่างชาติหลังกลับจากประเทศกินี ที่นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลในสังกัดฯ ผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้ง 2 ครั้ง ยืนยันตรงกันไม่พบติดเชื้ออีโบลา แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ อนุญาตให้กลับบ้านได้ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2557
นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุขกล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังหญิงต่างชาติ 1 ราย อายุ 40 ปี เดินทางกลับจากการทำงานที่ประเทศกินี มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2557 และได้รายงานตัวเข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรค โดยในวันที่ 10 ธันวาคม 2557 ได้รับตัวเข้าสังเกตอาการในโรงพยาบาลในสังกัด เพื่อให้การดูแลตามมาตรฐานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีไข้ ได้เจาะเลือดส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และติดตามผู้สัมผัสซึ่งเป็นคนในครอบครัวและผู้ร่วมงานรวม 18 คนเป็นเวลา 21 วัน ตามมาตรฐานที่กำหนด

แพทย์ได้เจาะเลือดส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 10 ธันวาคม 2557 และวันที่ 14 ธันวาคม 2557 ผลการตรวจยืนยันตรงกันทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบการติดเชื้อไวรัสอีโบลา แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ (FluA H3) อาการดีขึ้นไม่มีไข้ และอนุญาตให้กลับบ้านได้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2557 และได้ยกเลิกการติดตามผู้สัมผัสทั้ง 18 คนแล้ว

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยยังดำเนินมาตรการเฝ้าระวังโรคอีโบลาตามระบบที่วางไว้ทุกวัน โดยจะตรวจคัดกรองผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดตามประกาศเขตติดโรคของกระทรวงสาธารณสุข ในทุกๆ ช่องทาง ทั้งที่ด่านสนามบิน ด่านท่าเรือ และด่านชายแดน และติดตามอาการจนครบ 21 วันตามมาตรฐานที่กำหนด หากมีไข้จะรับเข้าดูแลในโรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ทั้งในกทม. และต่างจังหวัด เพื่อให้การรักษาตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ และจะติดตามอาการผู้สัมผัสทุกคน ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจจับและป้องกันควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมายังไม่พบผู้เดินทางติดเชื้ออีโบลา

สำหรับผลการตรวจคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดวานนี้(14 ธันวาคม 2557) ที่สนามบินสุวรรณภูมิมี 19 คน ไม่มีรายใดมีไข้ ยอดตรวจสะสมตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2557 เป็นต้นมา รวมทั้งหมด 3,503 คน ส่วนใหญ่มาจากกินี 1,009 คน ไลบีเรีย 133 คน เซียร์ร่าลีโอน 107 คน คองโก 333 คน มาลี 137 คน และอื่นๆ 1,784 คน ทุกคนปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ