นายกฯ ให้ตั้งคกก.แก้ปัญหาค้ามนุษย์-ส่งรายงานให้สหรัฐฯตามกำหนด

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายหลังการประชุม เรื่อง การดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในมิติความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐอเมริกา โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้นายกฯ ได้เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีนายกฯ เป็นประธาน และมีรองนายกฯ เป็นรองประธาน มีปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขานุการ

นอกจากนี้ได้มีการเสนอให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 5 คณะ ดังนี้ 1) อนุกรรการประมงและ IUU มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2) อนุกรรมการค้ามนุษย์ มีรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน 3) อนุกรรมการแรงงานเด็ก แรงงานบังคับและแรงงานต่างด้าว มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน 4) อนุกรรมการสตรี มีรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นประธาน และ 5) อนุกรรมการกฎหมายและประชาสัมพันธ์ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน

ทั้งนี้ ได้กำหนดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 7 มกราคม 2558 เพื่อให้เสนอชื่อของคณะอนุกรรมการดังกล่าว ที่ชัดเจนและเหมาะสม พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์ เป้าหมายและการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการแต่ละคณะ สำหรับการทำงานของคณะอนุกรรมการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ จะดำเนินการทำงานด้านยุทธศาสตร์ ในเชิงนโยบาย เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืนและเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมต่อไป

ส่วนการจัดทำรายงานการค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report: TIP Report) ประจำปี 2558 ได้ดำเนินการจัดทำรายงานถึงเดือนตุลาคม 2557 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังคงเหลือส่วนที่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุง เพิ่มเติมเนื้อหา ที่ถูกต้องสมบูรณ์ เพื่อส่งให้สหรัฐอเมริกาตามกรอบระยะเวลา วันที่ 30 มกราคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ