เตือนผู้ขับขี่เตรียมร่างกาย-รถให้พร้อมเดินทางปีใหม่อย่างปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2014 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ก่อให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก โดยมีปัจจัยสำคัญทั้งพฤติกรรมเสี่ยงจากการใช้รถใช้ถนน การขาดจิตสำนึกของผู้ขับขี่ สภาพรถไม่พร้อมใช้งาน และจุดเสี่ยงบนถนน

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่ให้ปฏิบัติ ดังนี้ เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากอดนอนไม่ควรขับรถอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการหลับในเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ, ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง, ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะเครื่องยนต์ ระบบเบรก ยางรถยนต์ สัญญาณไฟ ตรวจสอบน้ำในหม้อน้ำ น้ำมันคลัตช์ น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ ทั้งยางอะไหล่ กากบาทถอดล้อ สายพ่วงแบตเตอรี่ ชุดอุปกรณ์ลาก พ่วง จูง ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิงเคมี ไว้ใช้งานเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย โดยศึกษาเส้นทางจากแผนที่ เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นแนะนำเส้นทาง หรือสอบถามจากผู้ชำนาญเส้นทาง พร้อมเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงเส้นทางที่ชำรุด ไม่คุ้นเคยและทัศนวิสัยไม่ดี จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุ, วางแผนการเดินทางล่วงหน้า หากขับรถทางไกลควรมีเพื่อนร่วมทางผลัดเปลี่ยนกันขับรถ หลีกเลี่ยงการเดินทางช่วงกลางคืน พร้อมเผื่อเวลาการเดินทางให้มากขึ้น จะได้ไม่ต้องเร่งรีบให้ถึงจุดหมาย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

และที่สำคัญผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หากมีอาการง่วงนอน ให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย รวมถึงมีมารยาทและน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ตลอดจนเรียนรู้วิธีแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ