รมว.คมนาคม เปิดสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา"นนทบุรี 1"บรรเทาจราจร

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2014 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพฯ ได้เดินทางสะดวกสบาย ปลอดภัย พร้อมปล่อยขบวนรถอำนวยความปลอดภัยเทศกาลปีใหม่ของกรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) และกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)

ด้านนายดรุณ ฉายแสง อธิบดี ทช. กล่าวว่า วันนี้จะเปิดใช้สะพานนนทบุรี 1 อย่างไม่เป็นทางการ เป็นการเปิดใช้ได้ก่อนสัญญาก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาจราจรในบริเวณนนทบุรีและช่วยลดความแออัดของสะพานพระราม 5 และสะพานพระนั่งเกล้าได้เป็นอย่างดี รวมประมาณ 30% โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น ลดระยะเวลาในการเดินทาง คาดว่าในปี 58 จะมีผู้ใช้สะพานแห่งนี้มากกว่า 48,000 คัน/วัน และรองรับได้มากขึ้นในอนาคตหลังจากการพัฒนาพื้นที่ในสองข้างทางมากขึ้น และช่วยให้เศรษฐกิจของจังหวัดนนทบุรีดีขึ้น

นอกจากนี้คาดว่าจะช่วยลดการจราจรบนสะพานพระนั่งเกล้าเดิมที่จะมีปริมาณจราจรกว่า 54,000 คัน/วัน ลง 13.23% และสะพานพระนั่งเกล้าใหม่ที่มีปริมาณการจราจรกว่า 139,700 คัน/วัน ลง 8.37% และสะพานพระราม 5 ที่จะมีปริมาณการจราจรกว่า 96,000 คัน/วัน ลง 3.69%

สำหรับสะพานแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1 มีวงเงินค่าก่อสร้าง 3,795 ล้านบาท ด้วยงบประมาณและเงินกู้ไจก้าในสัดส่วน 30:70 โดยเงินกู้เป็นความร่วมมือจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA) เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2555 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 17 มีนาคม 2558 แต่สามารถเร่งรัดเปิดใช้ให้เร็วขี้น ซึ่งใช้เทคโนโลยีก่อสร้างรูปแบบExtradosed bridge แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

โดยมีจุดเริ่มต้นที่ถนนนนทบุรี 1 และถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรีทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณทางโค้งใกล้โรงเรียนศรีบุญยานนท์และไปสิ้นสุดโครงการที่ถนนราชพฤกษ์ ระยะทางประมาณ 4.3 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อช่วยบรรเทาการจราจรของประชาชนที่เดินทางไปกลับกรุงเทพฯ-นนทบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ