ศปภ.สรุป 7 วันอันตราย ตาย 341 ลดลง 7% สิงห์บุรี,นครพนมไม่มีผู้เสียชีวิต

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2015 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงสรุปผลการดำเนินงานการลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปภ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 5 ม.ค.58 ซึ่งเป็นวันที่ 7 และเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์ "มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน" พบว่าในวันสุดท้ายนี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 265 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 40 ราย ผู้บาดเจ็บ 274 คน โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ สุราษฎร์ธานี รวม 12 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ชุมพร, เชียงราย, เชียงใหม่ และเพชรบูรณ์ จังหวัดละ 3 คน

สำหรับอุบัติเหตุทางถนนสะสม 7 วัน (30 ธ.ค.57 - 5 ม.ค.58) พบว่ามียอดการเกิดอุบัติเหตุรวม 2,997 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 341 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,117 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 2 จังหวัด คือ สิงห์บุรี และนครพนม จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 133 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 18 ราย ส่วนจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 129 คน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลในการทำงาน เพื่อลดอุบัติเหตุในท้องถนน แม้ในปีนี้ไม่ได้มีการตั้งเป้าไว้ แต่สถิติยอดผู้บาดเจ็บและชีวิตลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยพบว่าจำนวนอุบัติเหตุลดลง 5.5% ผู้เสียชีวิตลดลง 7% และผู้บาดเจ็ดลดลง 6.7% ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ทุกภาคส่วนจะยังคงเดินหน้าทำงานต่อไปเพื่อลดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย และการสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน รวมไปถึงการรณรงค์งดดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ยานพาหนะ

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปีนี้สถิติอุบัติเหตุลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งจำนวนคนบาดเจ็บ คนเสียชีวิต โดยมาตรการสำคัญที่ผ่านมาคือการการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้ขับขี่รถเกรงกลัวกฎหมาย

ทั้งนี้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยอมรับว่า ยังไม่พอใจกับการลดอุบัติเหตุ เพราะไม่อยากให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเลย ซึ่งครั้งนี้มี 2 จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตคือ จังหวัดนครพนม และสิงห์บุรี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การที่จะทำให้ไม่มีคนเสียชีวิตหรือเกิดอุบัติเหตุสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องได้รับความร่วมมือทั้งจากผู้ขับขี่ และการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ แต่การบังคับใช้กฎหมายยังไงก็ไม่พอหากผู้ขับขี่ไม่มีจิตสำนึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ