ศาลปกครองกลางไม่รับคดีรักษาการผู้ว่า รฟม.ยื่นฟ้องบอร์ดสรรหาผู้ว่า รฟม.

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีที่นายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ยื่นฟ้องคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.รวม 4 ราย เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ใช่ผู้มีสิทธิฟ้องคดี
"จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และเมื่อศาลมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีอีกต่อไป"

ศาลปกครองพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ประกาศทั้งสองฉบับดังกล่าวเป็นขั้นตอนในการสรรหาผู้ว่าการฯ เพื่อเสนอคณะกรรมการ รฟม.พิจารณาเสนอต่อผู้มีอำนาจมีคำสั่งแต่งตั้งต่อไป ประกาศทั้งสองฉบับดังกล่าวจึงยังไม่มีผลกระทบต่อสิทธิหรือหน้าที่ของผู้ฟ้องคดีโดยตรง แต่เป็นเพียงขั้นตอนภายในอันเป็นการพิจารณาทางปกครอง เพื่อเตรียมการและดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองต่อไปเท่านั้น ผู้ฟ้องคดีจึงยังไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้อันเนื่องจากการออกประกาศของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่ดังกล่าว อันจะถือได้ว่าเป็นผู้มีสิทธิฟ้องคดี ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 แต่อย่างใด

คดีนี้นายรณชิตขอให้ศาลปกครองเพิกถอน 1) คำสั่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ที่ 612/2557 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทน 2) ประกาศการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนฯ เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนฯ ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 และ 3) ประกาศการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนฯ เรื่อง ประกาศรายชื่อผู้เข้ารับการสัมภาษณ์ การแสดงวิสัยทัศน์สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนฯ ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ