สธ.เตือนปชช.อย่าตื่นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ บี ยันไม่มีการกลายพันธุ์

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2015 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในกทม.ส่งหนังสือแจ้งหยุดการเรียนการสอน ระหว่าง 23-28 ม.ค. เนื่องจากมีนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์บี (B) ค่อนข้างมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนั้นว่า โรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นการระบาดตามฤดูกาล

เนื่องจากโรคนี้มักพบมากในช่วงอากาศเย็น คือช่วงหน้าหนาวและหน้าฝน ดังนั้นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น รวมถึงอยู่ในพื้นที่แออัดจึงมีโอกาสป่วยเป็นโรคนี้ได้สูงกว่าพื้นที่อื่นๆ โดยไข้หวัดใหญ่ที่พบในประเทศไทย มีหลายสายพันธุ์ สายพันธุ์บี ที่พบครั้งนี้ เป็นสายพันธุ์ที่พบได้ทั่วโลก ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ ในไทยพบได้ประปรายอยู่แล้ว เชื้อยังไม่มีปัญหากลายพันธุ์ จึงไม่อยากให้ประชาชนทั่วไปตระหนกในเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค ดำเนินการสอบสวนและควบคุมป้องกันโรคที่โรงเรียนแห่งนี้แล้ว

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่ที่พบขณะนี้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล เนื่องจากอากาศเย็น ทำให้ทั้งในผู้ใหญ่และเด็กจึงป่วยเป็นโรคนี้ได้ง่าย จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ของกรมควบคุมโรค โดยสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ 1 ม.ค.-20 ม.ค.58 พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 1,348 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยมีแนวโน้มของการเกิดโรคเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และคาดว่าจำนวนผู้ป่วยในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.58 อาจจะสูงกว่าหรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

โดยทั่วไปเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีหลายสายพันธุ์ เชื้อจะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย ติดต่อได้ง่ายจากการไอหรือจาม หรือเชื้อติดมากับมือ ในการเกิดโรคแต่ละครั้งจะเกิดจากสายพันธุ์ย่อยๆ เพียงพันธุ์เดียว ซึ่งเป็นแล้วจะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์นั้น อาการของโรคไข้หวัดใหญ่มักจะเกิดขึ้นทันทีทันใดด้วยอาการไข้สูง ตัวร้อน หนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก ปวดศีรษะ อ่อยเพลีย เบื่ออาหาร คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ ไอ บางรายอาจไม่มีอาการคัดจมูกหรือเป็นหวัดเลยก็ได้ ไข้มักเป็นอยู่ 2 – 4 วัน และค่อยๆลดลง อาการจะค่อยๆดีขึ้น ในกรณีที่ป่วยแล้ว 48 ชั่วโมง อาการไม่ดีขึ้นหรืออาการรุนแรงเหนื่อยมาก ให้รีบพบแพทย์ทันที แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ที่เมื่อป่วยหรือมีโอกาส เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงสูง ให้รีบพบแพทย์ทันที ได้แก่กลุ่ม เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ

ในการป้องกันโรค ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงคลุกคลีกับผู้ป่วย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และให้ยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ ผู้ที่ป่วยควรหยุดเรียน หยุดงานและพักรักษาตัวที่บ้าน อาการจะดีขึ้นเอง และใส่หน้ากากอนามัย กรณีของโรงเรียน หากมีเด็กป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ขอให้เด็กป่วยหยุดเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ติดเด็กคนอื่น และให้ดูแลรักษาความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ เช่นลูกบิดประตู ราวบันได แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ โดยใช้น้ำผงซักฟอกทั่วไป เชื้อโรคชนิดนี้จะอยู่ในอุณหภูมิทั่วไปได้เพียง 8 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ