นายกฯเผยรบ.ทำเอกสารแจ้งความคืบหน้าแก้ปัญหาTier-IUUถึงองค์กรระหว่างปท.ภายในม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Saturday January 24, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า การปฏิบัติงานที่สำคัญที่ผ่านมาของรัฐบาลมีความคืบหน้า ดังต่อไปนี้ เรื่องแรกคือ การค้ามนุษย์ หรือการแก้ไขปัญหาการประมง ที่มีเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายของต่างชาติ เรื่อง TIER เรื่อง IUUคณะอนุกรรมการด้านสตรี ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมอีก 3 แนวทาง ซึ่งรวมถึงงานป้องกัน ได้แก่ การทบทวน MOU ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและสตรี ความเข้มงวดในการตรวจสถานบริการที่เป็นจุดเสี่ยงกว่า 30 จังหวัด และการสกัดกั้นตามแนวชายแดน การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยจะมีการเอาผิดต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้วย โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่สอบสวนสตรีอีก 70 คน เพิ่มล่ามแปลภาษาเพื่อช่วยในการสอบสวนและคัดกรองอีก 110 คน ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหาย

ทั้งนี้ ได้เตรียมพื้นที่รองรับหลังการคัดกรองแล้ว เพื่อจะใช้ในการควบคุมทั้ง 8 แห่งและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ดูแลให้ได้ตามมาตรฐาน ล่าสุด ดีเอสไอ สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ได้ 2 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคนไทยทั้งผู้ใหญ่และเด็กต่ำกว่า 18 ปี ไปทำงานในเรือประมงน่านน้ำอินโดนีเซีย และได้ออกหมายจับเพิ่มเติม ในจำนวนนี้ 4 คดี สำหรับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ได้ทำเอกสารชี้แจงไปยังองค์กรระหว่างประเทศเรื่องความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาภายในเดือนมกราคมนี้

การดำเนินการจดทะเบียนเรือประมงให้ครบทุกลำ ครอบคลุมพื้นที่ 23 จังหวัดที่ติดชายฝั่งทะเล และจะต้องมีการออกใบอนุญาตการทำประมงให้ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมานั้นมีเรือประมงที่ จดทะเบียนไว้แล้วจำนวน 46,467 ลำ สำหรับจังหวัดชลบุรี จะได้มีการตระเวนไปยังท่าเทียบเรือต่างๆ รวม 13 จุดเพื่อดำเนินการจดทะเบียนเรือประมงให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

สำหรับเรือประมงมีจำนวนมากกว่านี้มาก แต่ที่จุดทะเบียนไม่ได้ อะไรไม่ได้ เพราะว่ายังทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพของเรือ ความพร้อมของเครื่องมือในการจับปลาต่าง ๆ ยังไม่ได้มาตรฐานทั้งสิ้น เหล่านี้ต้องรีบปรับปรุง ถ้าปรับปรุงแล้วก็ขึ้นทะเบียนได้ ขนาดของเรือ เรือเล็ก เรือใหญ่ ต่าง ๆ ก็ต้องทำให้เรียบร้อยในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วประชาชน หรือผู้ประกอบการก็ต้องร่วมมือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ