กทม.เล็งเพิ่มลิฟต์ 56 ตัวบนสถานี BTS อำนวยความสะดวกผู้พิการ คาดเสร็จพ.ย.58

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2015 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในปี 2558 กทม.มีแผนติดตั้งและเปิดให้บริการลิฟต์สำหรับผู้พิการในโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เพิ่มอีก 19 สถานี รวม 56 ตัว ซึ่งมีการลงนามในสัญญาจ้างและเริ่มติดตั้งแล้ว เหลือเพียง 8 ตัวที่ยังไม่ได้ดำเนินการเนื่องจากประชาชนที่มีบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าวไม่ยินยอมเพราะแจ้งว่าบดบังทัศนียภาพหน้าบ้านเรือนของตน ซึ่งจะมีการเจรจาหาข้อตกลงโดยเร็ว หากทุกอย่างเรียบร้อยจะสามารถดำเนินการติดตั้งลิฟต์ได้ครบทั้ง 56 ตัว ภายในเดือน พ.ย. 58 รวมถึงจะมีการจัดทำจุดพักคอยสำหรับผู้พิการด้วย

อนึ่ง ศาลปกครองได้มีคำตัดสินให้กรุงเทพมหานครติดตั้งลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และให้บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) ร่วมมือและให้การสนับสนุน โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี

ที่ผ่านมา กทม. ได้ติดตั้งและเปิดให้บริการลิฟต์สำหรับผู้พิการในโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร สายสุขุมวิท 5 สถานี รวม 11 ตัว ส่วนต่อขยายสายสีลม 2 สถานี รวม 8 ตัว และส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท (ตากสิน – บางหว้า) 4 สถานี รวม 16 ตัว

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีการทดลองให้บริการรถแท็กซี่สำหรับผู้พิการซึ่งมีระบบไฮดรอลิกที่ผู้พิการสามารถบังคับรถเข็นขึ้นได้เอง โดยในปีนี้จัดรถไว้ให้บริการ 30 คัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเปิดให้บริการฟรีถึง 30 ก.ย.58 ปัจจุบันให้บริการได้ประมาณ 1,500 เที่ยว/เดือน และขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังรอรถเมล์ชานต่ำที่จะมีการนำมาให้บริการ โดยกรุงเทพมหานครจะมีการปรับพื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์ให้มีความเหมาะสมและสะดวกสำหรับผู้พิการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ