กทม.ร่างแผนจัดการขยะ ตั้งเป้าลดปริมาณลง 7% ในเวลา 5 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2015 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงแนวคิดพื้นฐานในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของกรุงเทพมหานครว่า "ขยะคือทรัพยากร" โดยเพิ่มระบบการจัดการขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การจัดเก็บ ขนถ่าย จนถึงเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสะอาด โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะมูลฝอยจากบ้านเรือนที่เก็บได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 7 และเพิ่มปริมาณการจัดเก็บขยะมูลฝอยอันตรายจากบ้านเรือนขึ้นร้อยละ 20 ในปี 2562 รวมถึงใช้เทคโนโลยีกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ร่างแผนจัดการขยะมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ระยะ 5 ปี มีสาระสำคัญ 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการขยะมูลฝอย โดยนำกลับไปใช้ประโยชน์ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตรที่ 2 การสร้างวินัยประชาชน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะมูลฝอย ยุทธศาสตร์ที่ 3 การบูรณาการกระบวนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างเหมาะสม ยุทธศาสตร์ที่ 4 การเพิ่มศักยภาพของบุคลากรในทุกภาคส่วนและประชาชนในสังคม และยุทธศาสตร์ที่ 5 การวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีในการจัดการขยะมูลฝอย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 26 ส.ค.57 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายให้ทุกจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานครจัดทำแผนจัดการขยะมูลฝอยให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย โดยกำหนดให้มีการกำจัดขยะมูลฝอย (ขยะเก่า) ซึ่งเป็นมูลฝอยตกค้างสะสมในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่วิกฤต และสร้างรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่เหมาะสม(ขยะใหม่) โดยเน้นการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง จัดการขยะมูลฝอยแบบศูนย์รวมและกำจัดโดยเทคโนโลยีแบบผสมผสาน เน้นการแปรรูปเป็นพลังงานหรือทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งวางระเบียบมาตรการการบริหารจัดการมูลฝอยและของเสียอันตราย และสร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน โดยให้ความรู้ประชาชนและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการจำกัดขยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ