กทม.เตรียมพร้อมเฝ้าระวังอัคคีภัย 36 จุดตลอด 24 ชม.ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ กทม.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ 1,800 คน พร้อมรถดับเพลิงและอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อเฝ้าระวัง 36 จุดทั่วพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยขอให้ประชาชนหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า เตาแก๊ส ระมัดระวังการจุดธูปเทียน และหากพบเหตุอัคคีภัยให้โทรศัพท์แจ้งที่หมายเลข 199
"ในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 1,800 คน พร้อมรถดับเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิง ทีมกู้ภัยประจำสถานีดับเพลิง และจุดเฝ้าระวัง จำนวน 36 จุด ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.58 เวลา 16.00 น. ถึงวันที่ 20 ก.พ.58 เวลา 08.00 น. รวม 7 วัน รวมทั้งได้จัดรถดับเพลิงเข้าไปจอดประจำการในพื้นที่ย่านคนไทยเชื้อสายจีน และย่านชุมชนที่มีลักษณะแออัดหนาแน่นมีลักษณะเป็นไม้เก่า และย่านพื้นที่เสี่ยง อาทิ ย่านเยาวราช สำเพ็ง วงเวียนใหญ่ ประตูน้ำ ปทุมวัน คลองเตย วัด และศาลเจ้าสำคัญ" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ในส่วนของ 50 สำนักงานเขต ได้จัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ในระดับเขต จัดเจ้าหน้าที่เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่เจ้าของสถานบริการ สถานประกอบการ และโรงงานต่างๆ เพื่อตรวจสอบระบบความปลอดภัยของอาคาร สำรวจพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่รณรงค์ให้ความรู้การป้องกันอัคคีภัย จัดกำลังเจ้าหน้าที่และสมาชิก อปพร.ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ตลอดจนจัดทำประกาศสำนักงานเขตเรื่องการป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ กทม.ขอความร่วมมือจากประชาชนและเจ้าของสถานประกอบการ ระมัดระวังการจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ต้องมีภาชนะที่ไม่ติดไฟและแข็งแรงรองรับ การจุดประทัดต้องจุดในที่โล่งแจ้ง บริเวณโดยรอบระยะไม่น้อยกว่า 2 เมตร ต้องไม่มีวัสดุที่ติดไฟง่าย เช่น กระดาษ ถุงพลาสติก ขอให้ดูแลธูปเทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง ให้ไฟดับสนิท ก่อนเข้านอนหรือออกนอกบ้าน ตรวจสอบสายไฟ ปลั๊กไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ถ้าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที ควรปิดสวิทต์ไฟและดึงปลั๊กเครื่องไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติและเดินสายดินเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว ควรเช็ดถูทำความสะอาดคราบไขมันที่ติดบนเตาแก๊ส การจัดระเบียบวัสดุ เช่น กระดาษ ถุงพลาสติก ซึ่งอาจลุกติดไฟได้ง่ายออกห่างจากเตาแก๊ส หลังจากเสร็จสิ้นการประกอบอาหาร ควรปิดวาล์วแก๊ซและถังแก๊สให้เรียบร้อย จัดหาอุปกรณ์ป้องกันและเครื่องดับเพลิงไว้ประจำบ้าน หมั่นบำรุงรักษาให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ควรศึกษาวิธีการใช้และถ่ายทอดให้ผู้พักอาศัยใช้อุปกรณ์ป้องกันและเครื่องดับเพลิงอย่างถูกวิธี เพื่อการป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย ทั้งนี้หากประชาชนพบเหตุอัคคีภัย โทร.199


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ