ก.เกษตรฯเดินหน้าแผนปฏิบัติการฝนหลวง 3 ระยะ ปัองกันภัยแล้ง-เติมน้ำในเขื่อน-ปัญหาหมอกควัน

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการยุทธการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ระยะที่ 2 (เดือนมีนาคม – เมษายน 2558) ว่า ขณะนี้จะเริ่มเข้าสู่แผนการป้องกัน ระยะที่ 2 ซึ่งพร้อมที่จะรับข้อมูลการร้องขอฝน และปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน แต่ความสำเร็จในการทำฝนหลวงก็ขึ้นอยู่กับความชื้นซึ่งเป็นปริมาณน้ำต้นทุนในอากาศเช่นเดียวกัน โดยในปี 2557 แม้ว่าการปฏิบัติการฝนหลวงจะประสบความสำเร็จในการทำให้ฝนตกในพื้นที่เป้าหมายได้ถึง 98% และมีพื้นที่ได้รับประโยชน์รวมกันถึง 230 ล้านไร่ ซึ่งก็ยังไม่ทั่วถึงพื้นที่เกษตรกรรมที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำกว่า 70 จังหวัดในทุกปี

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้จัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภัยแล้ง/ฝนทิ้งช่วงในปีนี้ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถบรรเทาความเดือนร้อนของเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที

โดยมีแผนปฏิบัติการทั้งหมด 3 แผน ได้แก่ 1) แผนการป้องกันและแก้ไขภัยแล้ง ซึ่งแบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 (เดือนตุลาคม 2557 – กุมภาพันธ์ 2558) เป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะมีการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงที่มีสภาพอากาศเหมาะสม เป็นระยะสั้นๆ และมีการเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติการ ฝนหลวงประจำปี ระยะที่ 2 (เดือนมีนาคม – เมษายน 2558) เน้นปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่เกษตรกรรมและป่าไม้ ระยะที่ 3 (เดือนพฤษภาคม – กันยายน 2558) เน้นปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำฝนให้พื้นที่เกษตรกรร 2) แผนบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยเน้นเฝ้าระวังในพื้นที่ภาคเหนือช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2558 3) แผนการเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกักเก็บน้ำ ช่วงเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2558 เป็น การปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับเขื่อนต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ระยะที่ 1 ได้มีการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วพร้อมทั้งการเตรีย ความพร้อมด้านอากาศยาน การเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและปัญหาหมอกควัน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงประจำภูมิภาครวม 5 ศูนย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ