นายกฯ สั่งเผยแพร่การทำงานรัฐบาลผ่านแอพลิเคชั่นสื่อตรงโลกโซเชียลมีเดีย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 10, 2015 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โชว์ตัวอย่างจุลสาร รือจดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชนเตรียมที่จะแจกจ่ายเป็นการทั่วไปเพื่อชี้แจงการทำงานของรัฐบาลว่าได้ดำเนินการในเรื่องใดไปบ้างแล้ว ซึ่งไม่ใช่การโชว์ผลงานรัฐบาล แต่เป็นการรวบรวมผลการทำงานของแต่ละกระทรวง จึงขอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่สิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไป พร้อมกันนั้นรัฐบาลยังเตรียมนำข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ผ่านแอพพิเคชั่นต่างๆ ในโลกโซเซียลมีเดีย เพื่อที่จะให้มีข้อมูลและเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารของภาครัฐให้ถึงประชาชนได้รวดเร็วยิ้งขึ้น

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรียังพอใจกับผลการทำงานของศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศที่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนผ่านนโยบายทั้ง 6 ด้านของรัฐบาลที่มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทำได้สำเร็จแล้ว ส่วนปัญหาที่กำลังดำเนินการอยู่จะเร่งติดตาม ขณะที่ปัญหาระยะยาวก็จะส่งต่อให้คณะกรรมการปฏิรูปนำไปรวบรวมและแก้ไขให้สำเร็จต่อไป

ด้าน ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบความคืบหน้าช่องทางการเข้าถึงบริการของรัฐในรูปแบบแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่(Mobile Applications) ได้จากจุดเดียวผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ(Government Application Center) หรือ GAC ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน รวมทั้งสถานภาพการพัฒนา Mobile Applications ภาครัฐ ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2558

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ทำการพัฒนา Mobile Applications และยังไม่ได้ให้บริการประชาชนผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ หรืออยู่ระหว่างการพัฒนา Mobile Applications ใหม่ ให้ประสานงานมายังสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) (สรอ.) ที่ศูนย์บริการลูกค้า(โทร 02-6126060 หรือ contact@ega.or.th) เพื่อนำ Mobile Applications บรรจุไว้ในศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการต่อไป

พร้อมกันนี้มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ทำการประชาสัมพันธ์บริการของภาครัฐในรูปแบบ Mobile Applications และศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ โดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของรัฐที่มีอยู่อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร รายงานว่า เพื่อเป็นการดำเนินการตามมติ ครม.และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้เกิดผลเป็นรูปธรรม สรอ.ได้ดำเนินการจดทะเบียนชื่อและเป็นผู้ถือครองโดเมนเนมภายใต้ชื่อ “apps.go.th" สำหรับเป็นศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐเพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile Applications) ทั้งหมดของภาครัฐจากจุดเดียว โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลด “GAC" ในรูปแบบ Mobile Applications ได้จากอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทั้งในระบบปฏิบัติการไอโอเอส(iOS) และแอนดรอยด์(Android)

ที่ผ่านมามีหน่วยภาครัฐต่างๆ ได้นำ Mobile Applications ที่ได้พัฒนาขึ้นบรรจุไว้ในศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐแล้วจำนวนทั้งสิ้น 81 Applications จาก 18 กระทรวง และ 1 กลุ่มหน่วยงานอิสระ(จากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการ ณ วันที่ 3 มีนาคม 2558) โดยสามารถจัดหมวดหมู่และเรียงลำดับ Mobile Applications ตามประเภทของบริการที่มีการพัฒนามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ หมวดการเดินทาง ขนส่ง และคมนาคม 15 applications, หมวดสุขภาพและการสาธารณสุข 15 applications, หมวดการเงินภาษีและธุรกิจ 12 applications, หมวดสิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน 8 applications และหมวดอื่น ๆ 6 applications


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ