ตม.ให้ผู้ประกอบการแจ้งข้อมูลต่างด้าวภายใน 24 ชม.ฝ่าฝืนปรับ 2,000-20,000 บ.

ข่าวทั่วไป Wednesday March 25, 2015 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ณัฐธร เพราะสุนทร รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เรียกประชุมผู้ประกอบการโรงแรม อพาร์ตเม้นท์ เกสต์เฮ้าส์ และสถานประกอบการอื่นๆ ที่รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย เพื่อชี้แจงขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว เพื่อเป็นการป้องปรามอาชญากรรมที่เกิดจากคนต่างด้าว และปัญหาการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้ตำรวจทราบที่อยู่และสามารถจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องแจ้งข้อมูลที่พักอาศัยคนต่างด้าวภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่หากเป็นผู้จัดการโรงแรมต้องระวางโทษปรับ 2,000-20,000 บาท

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย ขันตี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เปิดช่องทางใหม่ในการแจ้งที่อยู่อาศัยคนต่างด้าวผ่านทางเว็บไซต์ www.immigration.go.th ซึ่งสะดวก รวดเร็ว สามารถนำข้อมูลบุคคลต่างด้าวและเลขพาสปอร์ต ไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลของ ตม.ได้ว่ามีการใช้พาสปอร์ตจริงหรือปลอม ซึ่งที่ผ่านมาข้อมูลเหล่านี้ทำให้ตำรวจสามารถจับกุมแก๊งคนต่างด้าวผิวดำชาวโซมาเลียจำนวน 22 คนที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงการจับกุมนายแอนโทนี ดับเบิลยู คูเลน สัญญาติแคนาดา ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงตามหมายจับของสหรัฐอเมริกาที่หลบหนีเข้ามากบดานในไทยได้อีกด้วย


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ