ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันดูแลปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมจากฝนนอกฤดูอย่างสมดุล

ข่าวทั่วไป Thursday March 26, 2015 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องว่า ได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการเขตกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออกว่าปัญหาภัยแล้งยังมีอยู่ แม้ช่วง 2 วันที่ผ่านมาจะมีฝนตกหนัก แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับแก้ไขปัญหาภัยแล้งสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 1 แสนไร่ กทม.จึงมีความจำเป็นต้องดูแลเกษตรกรต่อไป พร้อมดูแลด้านการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมให้สมดุลกัน จึงขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของ กทม.และเจ้าหน้าที่ด้วย

ส่วนปัญหาฝนตกหนักเมื่อคืนนี้(25 มี.ค.58) ได้รับรายงานจากการปฏิบัติภารกิจว่าปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพเหนือ ได้แก่ เขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ บางเขน ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 80-120 มิลลิเมตร/ชั่วโมง ซึ่ง กทม.สามารถระบายน้ำได้เร็วกว่าที่เคยดำเนินการมา ทั้งนี้ฝนหยุดตกเมื่อเวลา 20.30 น. และในเวลา 23.00 น. กทม.สามารถระบายน้ำในถนนสายหลักได้แห้งทั้งหมด โดยเฉพาะในซอยแอนเน็ก ถนนพหลโยธิน และศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งในอดีตที่เคยใช้เวลาระบายน้ำนาน 4-5 ชั่วโมง แต่เมื่อคืนนี้ กทม.สามารถระบายน้ำให้แห้งได้ในเวลา 1-2 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 50 สำนักงานเขต เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักเปรียบเหมือนว่าฤดูฝนมาถึงแล้ว โดยให้ทุกหน่วยงานพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ดูแลอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อมใช้งาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มในพื้นที่จุดเสี่ยงในเขตรับผิดชอบของตน และจัดบุคลากรเจ้าหน้าที่ประจำจุดเพื่อเฝ้าระวัง รวมทั้งให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกประชาชนในขณะที่ฝนตกหนักและมีน้ำขังรอระบายในจุดต่างๆ ทั้งนี้ปกติเจ้าหน้าที่จะทำงานเต็มเวลาในช่วงฤดูฝน แต่ได้สั่งการแล้วให้เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มเวลาเพื่อให้พร้อมในการปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ กทม.จะเชิญหน่วยงานสาธารณูปโภคที่มีการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ อันเป็นเหตุให้กีดขวางการระบายน้ำร่วมประชุมเพื่อหารือการบูรณาการการทำงานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกัน อาทิ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย รถไฟฟ้าบีทีเอส กรมทางหลวงชนบท และการไฟฟ้านครหลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ