AOT จับมือ SCB ยกระดับลู่ปั่นจักรยานสนามบินสุวรรณภูมิ-ขยายเวลาให้บริการ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลู่ปั่นจักรยานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อยกระดับลู่ปั่นจักรยานรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เป็นสนามปั่นจักรยานมาตรฐานสากลระดับโลกที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และขยายเวลาให้บริการ เพื่อเป็นสนามปั่นกลางคืนแห่งแรกของไทย
พร้อมเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับกลุ่มผู้มาใช้บริการได้มากขึ้น ทั้งนักปั่นมืออาชีพ และนักปั่นมือใหม่

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ AOT กล่าวว่า ทอท. ได้ใช้งบประมาณในการสร้างลู่ปั่นจักรยานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นเงินประมาณ 29 ล้านบาท โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ทั้งนี้ มีผู้ที่รักการปั่นจักรยานมาออกกำลังกายที่ลู่ปั่นจักรยานแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งการปรับปรุงให้ที่นี่เป็นลู่ปั่นจักรยานที่ได้มาตรฐานยิ่งขึ้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนและสังคมในวงกว้าง ทอท. เล็งเห็นความพร้อมและความตั้งใจจริงของธนาคารไทยพาณิชย์ในการดำเนินโครงการด้วยแนวคิดการปรับปรุงพัฒนาที่ครบวงจรและมีมาตรฐานแบบมืออาชีพโดยไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของทั้งสององค์กร

ดังนั้น ทอท.และธนาคารไทยพาณิชย์จึงตกลงที่จะร่วมมือกันดำเนินโครงการลู่ปั่นจักรยานภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสนใจออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน และ จะร่วมมือกันดูแล บริหาร จัดการ และพัฒนาโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม ซึ่ง ผู้รักการปั่นจักรยานจะได้รับความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและความพึงพอใจในการใช้บริการลู่ปั่นจักรยาน โดยมีระยะเวลาโครงการ 10 ปี เพื่อให้การพัฒนามีความต่อเนื่อง สมบูรณ์แบบ และมีคุณค่าอย่างยั่งยืน

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวว่า ความร่วมมือ ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ที่ตรงกันของทั้งสององค์กรในการสร้างประโยชน์ให้สังคมและประชาชน ปัจจุบันการปั่นจักรยานได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก เพราะเป็นกีฬาที่ทุกคนเข้าถึงได้โดยไม่จำกัดเพศและวัย

นอกจากเป็นการออกกำลังที่ดีต่อสุขภาพและไม่ทำลายสภาพแวดล้อม ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นจากสังคมของคนปั่นจักรยานด้วย ลู่ปั่นจักรยานที่ ทอท. เปิดให้บริการประชาชนขณะนี้ จึงนับว่าเป็นแนวคิดที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างมาก ดังนั้น ธนาคารไทยพาณิชย์จึงร่วมมือกับทอท.เพื่อดำเนินการพัฒนาให้ลู่ปั่นจักรยานแห่งนี้มีมาตรฐานที่ดีในระดับสากลและตกลงเป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน โดยได้ตั้งงบประมาณไว้ในขั้นนี้ 300 ล้านบาท และถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมของธนาคารในการดำเนินโครงการลู่ปั่นจักรยานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. จะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลและบำรุงรักษาลู่ปั่นจักรยานรอบนอกรวมทั้งพื้นที่โดยรอบ ตลอดจนดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย

ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์จะรับผิดชอบในการพัฒนาปรับปรุงผิวทางลู่ปั่นจักรยานรอบนอกให้เรียบได้มาตรฐานระดับสากล จัดสร้างจุดพัก ติดตั้งป้ายกฎ กติกาและข้อมูลอื่นที่เป็นประโยชน์ในบริเวณลู่ปั่นจักรยานรอบนอก จัดสร้างลู่ปั่นจักรยานรอบในเพิ่มเติม สร้างห้องน้ำ จัดพื้นที่ร้านอาหารและเครื่องดื่ม จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนระบบรักษาความปลอดภัยของนักปั่นจักรยาน เช่น ระบบกล้องวงจรปิด และระบบไฟฟ้าแสงสว่างโดยรอบตลอดระยะทางของลู่ปั่นรอบนอก เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ในเวลากลางคืน และมีการใช้เทคโนโลยี RFIDในระบบลงทะเบียนผู้ปั่นจักรยานเพื่อตรวจสอบการผ่านเข้า-ออก ในขั้นนี้คาดว่าจะปิดปรับปรุงลู่ปั่นเป็นการชั่วคราวในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน และเมื่อเปิดให้บริการลู่ปั่นที่ปรับปรุงแล้วจะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับผู้มาใช้บริการลู่ปั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ