รองโฆษกรัฐบาล เผย ก.เกษตรฯ เตรียมร่าง พ.ร.ก.อุดช่องโหว่ควบคุมประมงไทย

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมายว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมร่าง พ.ร.ก.ขึ้นมาเพื่อปิดช่องโหว่ท่างกฎหมาย อาทิ การจัดการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมงจากแหล่งจับ เพื่อทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าเป็นสัตว์น้ำที่ได้มาจากการประมงที่ถูกกฎหมาย รวมถึงการกำหนดบทลงโทษที่เป็นสากลต่อเรือประมงที่ทำผิดกฎหมาย จากเดิมที่ยังค่อนข้างหละหลวม โดยคาดว่า พ.ร.ก. นี้จะประกาศออกมาในทันทีที่ พ.ร.บ.ประมงฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ เพื่อให้การดำเนินการเรื่องกฎหมายมีความต่อเนื่องและเห็นผลเป็นรูปธรรม

ขณะนี้ทุกหน่วยงานเร่งเดินหน้าตามแนวทางที่รัฐบาลกำชับและสั่งการไว้ โดยเฉพาะในประเด็นการออกกฎหมายให้ครอบคลุมสิ่งที่สหภาพยุโรปเรียกร้องให้ปฏิบัติ ซึ่งกฎหมายปัจจุบันเป็น พ.ร.บ.ประมงที่ใช้มาตั้งแต่ 2490 เมื่อรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศได้มีแนวนโยบายแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัยและไม่เป็นสากล ซึ่งรวม พ.ร.บ.ประมงไว้ด้วย ในช่วงที่มีการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ. เป็นช่วงก่อนที่จะได้รับคำชี้แจงในรายละเอียดจากสหภาพยุโรป กรณี IUU จึงทำให้สาระสำคัญบางประการมิได้ถูกกำหนดอยู่ใน พ.ร.บ.ดังกล่าว

ส่วนของการใช้ ม. 44 ร่วมแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมายนั้น ที่ประชุมมิได้มีการพิจารณาในประเด็นนี้ เพราะเป็นเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่ของ คสช. อย่างไรก็ตามท่านนายกฯได้ให้ความชัดเจนภายหลังเดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซียว่า มาตรา 44 จะถูกนำมาใช้เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยต้องไม่ขัดกับหลักกฎหมายใดๆที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ