นายกฯ ไม่รับประกันแก้ปัญหาประมงจบใน 6 เดือน แต่เชื่อว่าทิศทางจะดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Saturday April 25, 2015 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยระบุว่า คงไม่สามารถรับประกันได้ว่าแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(IUU) จะดำเนินการได้ทันภายในระยะเวลา 6 เดือน ตามที่สหภาพยุโรป(EU) วางกรอบไว้ แต่อย่างน้อยเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
"เรื่องใบเหลืองอย่าไปวิตก เราต้องยอมรับ โทษใครไม่ได้ เราต้องแก้ไขให้ได้ รัฐบาลนี้เข้ามาก็แก้เต็มที่ ตั้งหลายคณะไปทำ แต่ยังไม่เพียงพอ ผมก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะเสร็จภายใน 6 เดือนหรือไม่มันขึ้นอยู่กับทุกคน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า การที่ EU ให้ใบเหลืองไทยนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย เพราะมีขั้นตอนการดำเนินการที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาจจะเป็นการยากที่จะทำให้สำเร็จในระยะเวลาสั้นๆ อย่างไรก็ดี จากนี้ไปในเรื่องการทำประมงนั้นจะให้มีการจัดตั้งศูนย์ไว้ตามท่าเรือต่างๆ เพื่อรายงานการสถานะการทำประมง การเข้า-ออกของเรือประมง ลูกเรือ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นข้อมูลที่ทางการสามารถติดตามได้

"ต่อไปนี้จะให้มีการตั้งศูนย์ต่างๆ ตามท่าต่างๆ ด้วย มีทหารตำรวจไปเฝ้าอยู่ เรือเข้าเรือออก ท่านต้องร่วมมือ ผมจะใช้แบบนี้ ไปแล้วไม่กลับ ไปแล้วไม่รายงานไม่ ลูกเรืออยู่ไหนไม่รู้ นี่มันผิดทั้งหมด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยต้องทำให้ EU รับทราบและเข้าใจว่าไทยมีความตั้งใจและพยายามเร่งแก้ปัญหาในเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายอย่างจริงจัง และไม่ควรมองว่า EU จ้องจะจับผิดไทย เพราะกรณีนี้เป็นเรื่องที่ EU ปฏิบัติกับทุกประเทศ แต่ให้ถือว่าใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นโอกาสที่จะทำให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายนี้อย่างจริงจัง พร้อมเชื่อว่า EU จะเห็นถึงความพยายามของไทย แล้วให้โอกาสไทยปรับปรุง ซึ่งตนหวังว่าปัญหาน่าจะดีขึ้นได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

"ผมใช้วิกฤติเป็นโอกาสแล้วกัน สร้างความเข้าใจ ร่วมมือกัน สื่อก็ต้องช่วยกันเสนอข้อเท็จจริงให้รอบด้านว่ามันมีปัญหาอย่างนี้ แล้วก็ตอนนี้รัฐบาลนี้กำลังทำเรื่องนี้ ถ้าอย่างนี้โอเคเลย แต่ไม่ใช่บอกล้มเหลว ทำไม่สำเร็จ แล้วจะทำสำเร็จได้ยังไง มัน 6 เดือนเอง ถ้าอยากทำสำเร็จหรือทำเร็วๆ ก็ไปฝากใครทำแล้วกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ