ไทยระดมความช่วยเหลือสู่เนปาล รบ.เปิดบัญชีช่วยเหลือ-นายกฯบริจาค1แสน

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ประสานภาครัฐและภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาล โดยรัฐบาลได้เปิดปัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ชื่อบัญชี "หัวใจไทย ส่งไปเนปาล" เลขบัญชี 067-0-10330-6 เพื่อรับเงินบริจาค ซึ่งจะมีการสรุปยอดการบริจาคทุกวันและนำไปสมทบกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพ

นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมบริจาคเงินผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นได้ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยกำชับว่าให้ร่วมบริจาคผ่านเลขบัญชีนี้เท่านั้น เพื่อป้องกันการสวมรอยจากกลุ่มมิจฉาชีพ ขณะที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถให้ความช่วยเหลือโดยประสานผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้บริจาคเงินส่วนตัวของท่านเป็นประเดิมในบัญชีนี้เป็นท่านแรก จำนวน 100,000 บาท จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือผู้เผชิญภัยพิบัติในเนปาลร่วมกัน

ส่วนพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงของประเทศเนปาล จนเกิดความเสียหายและทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากที่ผ่านมานั้น พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้กองทัพไทยเตรียมการและให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนแก่ประชาชนชาวเนปาลที่ได้รับผลกระทบ

โดยกองทัพไทยได้วางแผนจัดกำลังพลจำนวน 64 นาย พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตและเครื่องอุปโภค บริโภค ออกเดินทางด้วยเครื่องบิน C 130 จากประเทศไทย ใน 28 เม.ย.58 เวลา 08.00 ไปยังประเทศเนปาล เพื่อให้การช่วยเหลือในขั้นต้น โดยจะประเมินสถานการณ์และประสานงานกับกองทัพเนปาล เพื่อวางแผนขยายผลให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขณะเดียวกันรัฐบาลกำหนดจัดรายการการกุศล เพื่อระดมน้ำใจจากประชาชนชาวไทย ช่วยเหลือประชาชนชาวเนปาลที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ใน 28 เม.ย.58 เวลา 20.00-22.40 ถ่ายทอดสด ทางสถานีโทรทัศน์ กองทัพบกช่อง 5 จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยได้ร่วมแสดงน้ำใจในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในวัน เวลาดังกล่าว

ขณะที่สภากาชาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขจะประสานส่งบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์นำข้าวสารไปช่วยเหลือ ซึ่งทางการไทยได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้ว 2 แสนดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งการช่วยเหลือจะต้องให้เกิดความรวดเร็ว และจากการสำรวจของกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตไทยในเนปาลขณะนี้ยังไม่พบคนไทยที่เสียชีวิตและได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว

นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) จะเดินทางไปยังประเทศเนปาลเพื่อสำรวจความต้องการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และความต้องการขั้นพื้นฐาน จากนั้นจะส่งข้อมูลมาประเมินอีกครั้งเพื่อจัดทีม Disaster Medical Assistance Team หรือ DMAT Thailand เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อให้ตรงกับความต้องการที่ประเทศเนปาลร้องขอมามากที่สุด

ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะเปิดรับอาสาสมัครทีมแพทย์และผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่ผ่านการอบรมเรื่องการช่วยเหลือผู้ฉุกเฉินในเหตุการณ์สาธารณภัยก่อน โดยไทยจะเข้าไปสนับสนุนการทำงานของโรงพยาบาลเนปาลว่าต้องการความช่วยเหลือหรือขาดเหลือในส่วนใดบ้าง นอกจากนี้หากโรงพยาบาลเนปาลไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือ ก็จะไปจัดตั้งโรงพยาบาลภาคสนาม เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งคาดว่าจะส่งทีมเข้าไปช่วยเหลืออย่างน้อย 1 เดือน โดยจะสลับทีมกันไปเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ได้จัดเตรียม ยา เวชภัณฑ์ และน้ำดื่ม เพื่อไปช่วยเหลือด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่ประเทศเนปาลน่าจะต้องการมากที่สุด

อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว (วอร์รูม) ได้เปิดรับสมัครล่าม ที่สามารถสื่อสารได้ 3 ภาษา คือ ภาษาฮินดี ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่จะเดินทางไปกับแพทย์ด้วย โดยผู้สนใจสามารถสมัครและสอบถามได้ที่เบอร์ 02-590-1994 และ 02-590-1993

ส่วนเครือเจริญโภคภัณฑ์มอบ“ถุงยังชีพ”จำนวน 10,000 ถุง พร้อมข้าวสารจำนวน 50,000 กิโลกรัมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาลเป็นการเร่งด่วนผ่านรัฐบาลไทยและสภากาชาดไทย ภายในถุงยังชีพดังกล่าวจะประกอบไปด้วยอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น กระดาษชำระ และยารักษาโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ