(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติงบกลาง 100 ลบ.ช่วยคนไทย-ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล

ข่าวทั่วไป Tuesday April 28, 2015 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามจำนวนเงินที่จ่ายจริง วงเงิน 100,000,000 บาท เพื่อช่วยเหลือคนไทยในประเทศเนปาลและการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประเทศเนปาล

ทั้งนี้ จากการประชุมกับส่วนราชการต่าง ๆ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเนปาลนั้นในเบื้องต้น กองทัพไทยจะเป็นหน่วยรวบรวมความช่วยเหลือต่าง ๆ แต่หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณแล้ว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการดังกล่าวต่อไป

เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า มีคนไทยที่มีถิ่นพำนักอยู่ที่ประเทศเนปาลประมาณ 100 คน และมีคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่เดินทางไปท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจ รวมทั้งแสวงบุญในประเทศเนปาล ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ มีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือและคุ้มครอง ดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยในเนปาล รวมทั้งการอพยพคนไทยกลับประเทศไทย (หากได้รับการร้องขอ)

และโดยที่ประเทศไทยกับประเทศเนปาลมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันมาเป็นเวลายาวนาน รวมทั้งเมื่อคำนึงถึงความเสียหายที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 80 ปี ของประเทศเนปาล ซึ่งในชั้นต้น รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลเนปาลแล้วจำนวน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000,000 บาท

นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย เพื่อขอรับความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมในการกู้ภัยและบรรเทาภัยพิบัติแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว โดยขอรับสิ่งของดังต่อไปนี้ ผ้าห่ม อาหาร เต้นท์ ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และน้ำดื่ม เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มีการประชุมร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยในเนปาลและบูรณาการการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประเทศเนปาล สรุปได้ ดังนี้

1. ให้ใช้เครื่องบิน C – 130 ของกองทัพอากาศเพื่อลำเลียงเจ้าหน้าที่ บุคลากร ตลอดจนสิ่งของเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในประเทศเนปาล และรัฐบาลเนปาล อย่างน้อย 4 เที่ยวบิน

2. ให้บุคลากรทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ชุดแรก รวมจำนวน 5 คน เดินทางโดยสายการบินไทยไปยังประเทศเนปาล ในวันที่ 28 เมษายน 2558 เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมการให้ความช่วยเหลือคนไทยและทางการเนปาล รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ

3. ให้จัดส่งบุคลากรแพทย์ทหารชุดแรก จำนวน 17 นาย พร้อมทั้งจัดตั้งโรงพยาบาลภาคสนาม โดยกองทัพบก

4. ให้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ อาทิ ข้าว น้ำดื่ม อาหารแห้ง ผ้าห่ม อุปกรณ์ทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ จากส่วนราชการต่าง ๆ ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกองทัพบก

5. ให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ เป็นหน่วยงานส่วนหน้าในการอำนวยความสะดวกรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ปลายทาง เพื่อจัดสรรให้แก่คนไทยที่ประสบภัยและทางการเนปาลต่อไป

6. ในเบื้องต้นกองทัพไทยจะเป็นหน่วยงานหลักทำหน้าที่รวบรวมสิ่งของบรรเทาทุกข์จากหน่วยงานภาครัฐ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการดังกล่าวต่อไปหลังจากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาอนุมัติแล้ว

7. เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิสูจน์อัตลักษณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย บุคลากรทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยมหิดล ตลอดจนเจ้าหน้าที่และบุคลากรจากหน่วยงานอื่น ๆ เดินทางไปยังประเทศเนปาล เมื่อได้รับการยืนยันจากทางการเนปาลถึงความพร้อมที่จะให้คณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวไปปฏิบัติหน้าที่ได้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล พร้อมอนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท เป็นค่าปฎิบัติการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเนปาล ขณะที่บัญชีเงินบริจาคที่รัฐบาลไทยเปิดไว้เพื่อเชิญชวนคนไทยมาร่วมบริจาคเงิน ชื่อบัญชี "หัวใจไทยส่งไปเนปาล" นั้น วันแรกมียอดบริจาคประมาณ 56 ล้านบาท

พล.อ.ประวิตร ได้ขอบคุณทุกส่วนราชการและประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือบริจาคเงิน โดยเบื้องต้นหลังเกิดเหตุ รัฐบาลได้อนุมัติเงินช่วยเหลือไปแล้ว 6 ล้านบาท และวันนี้รัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือที่เนปาลอีกรวม 67 นาย ประกอบด้วย ชุดสื่อสารดาวเทียม, ชุดฟื้นฟูภัยพิบัติ และแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมกับนำอาหารปรุงสำเร็จ น้ำดื่ม ปลากระป๋อง และเครื่องปั่นไฟไปมอบให้ผู้ประสบภัย โดยหลังจากนี้รัฐบาลไทยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยฟื้นฟูบูรณะตามที่เนปาลร้องขอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ