นายกสั่งด่วนหาคนผิดขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญาหลังพบ 30 ศพถูกฝังชายแดนสะเดา

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2015 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบข่าวการพบหลุมฝังศพชาวโรฮิงยา ที่คาดว่าจะเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์แล้ว และมีคำสั่งด่วนให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่สืบสวน หาตัวผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว

"รัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน มีความมุ่งมั่นชัดเจนที่จะกำจัดขบวนการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ และสกัดกั้นไม่ยอมให้ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านหรือจุดพักแรงงานผิดกฎหมาย หากผลการสืบสวนขยายผลไปยังบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องได้รับโทษขั้นเด็ดขาด โดยเฉพาะหากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องได้รับโทษทั้งอาญาและวินัย เพราะคนชั่ว คนโกงที่หากินกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ต้องไม่มีที่ยืนในสังคมไทย" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ การตรวจพบหลุมศพปริศนากลางป่าบนเขาสูงติดชายแดนไทย-มาเลเซีย ได้รับการเปิดเผยเมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 1 พ.ค. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและชุดกู้ชีพไม้ขม ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ต้องสงสัยบนภูเขาสูง หมู่ 8 บ้านตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เขตติดชายแดนไทย-มาเลเซีย จ.สงขลา หลังมีข้อมูลพบหลุมต้องสงสัยกว่า 30 หลุม ลักษณะคล้ายหลุมฝังศพอยู่กลางป่าลึก มีบ้านพักอาศัยถาวร และเพิงพักอาศัยชั่วคราวทำด้วยไม้ท่อนหลายหลังเป็นชุมชนย่อมๆ มีลักษณะการหุงหาอาหาร ก่อไฟ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มชาวโรฮิงญา จึงได้พิสูจน์ทราบและดำเนินการตามกฎหมาย

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.กล่าวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 ภาค 9 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมกันตรวจสอบที่ค่ายกักกันชาวโรฮิงญาบนเขาหัวช้าง เขตท้องที่ สภ.ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นการสืบสวนขยายผลจากการจับกุมชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมืองในท้องที่ สภ.หัวไทร จนทราบว่า มีค่ายกักกันชาวโรฮิงญา อยู่บนเขาหัวช้างแห่งนี้

"ทราบว่าพบศพในค่ายดังกล่าว 1 ศพ และคนป่วยอีก 1 คน ซึ่งเชื่อว่าชาวโรฮิงญาที่ถูกกักกันส่วนใหญ่ถูกเคลื่อนย้ายเข้าไปในพื้นที่ประเทศมาเลเซียแล้ว ส่วนศพถูกทิ้งไว้พร้อมกับคนป่วยที่ไม่สามารถเดินทางได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่ามีศพของชาวโรฮิงญา หรืออาจเป็นศพของใครก็แล้วแต่ถูกฝังอยู่อีกจำนวนมาก ในเบื้องต้นมีการกำหนดจุดที่จะขุดเพื่อตรวจสอบว่ามีศพอยู่ใต้ดินหรือเปล่า" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า สำหรับหลุมศพที่พบนั้น ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีศพฝังอยู่ทุกหลุมหรือไม่ หรือฝังไว้หลุมละกี่ศพ แต่เบื้องต้นจุดที่จะขุดมีประมาณ 32 จุด ส่วนชาวโรฮิงญาที่เขาหัวช้างขณะนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งทางการสืบทราบว่ามีการเคลื่อนย้ายทั้งหมดไปในพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย ประมาณ 2 วันที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ