ทีมแพทย์ ทบ.จัดชุดแพทย์เผชิญเหตุ เปิดคลินิกเคลื่อนที่รักษาผู้ประสบภัยเนปาล

ข่าวทั่วไป Sunday May 3, 2015 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยความคืบหน้าทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยของไทยที่เดินทางถึงประเทศเนปาล ว่า เข้าสู่วันที่ 5 ที่ทีมช่วยเหลือในนามรัฐบาลไทย ยังคงปฏิบัติภารกิจด้านการกู้ภัย การแพทย์ และการผลิตน้ำสะอาด ช่วยเหลือชาวเนปาลที่เดือดร้อนจากแผ่นดินไหว

โดยวานนี้ (2 พ.ค.) ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกส่วนหน้า (เนปาล) ได้รับมอบภารกิจจาก MNMCC (Multi National Military Coordination Center) ให้จัดชุดแพทย์เผชิญเหตุไปให้การรักษาพยาบาลที่เมือง SINDHUKOT ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 4.30 ชั่วโมง และเดินเท้าอีก 45 นาที เป็นถิ่นทุรกันดารและยังไม่มีหน่วยแพทย์ใดเข้าไปถึง เนื่องจากเส้นทางบางจุดถูกตัดขาด ประกอบกับต้องข้ามภูเขา 3 ลูก จึงใช้เวลานานและลำบากมากกว่าปกติในการเดินทาง

ทั้งนี้ ชุดแพทย์เผชิญเหตุ ได้เปิดคลีนิคเคลื่อนที่ให้การรักษาพยาบาล โดยมีผู้ประสบภัยและชาวบ้าน 200 ราย มารับบริการ ส่วนใหญ่มีบาดแผลตามร่างกาย และมีผู้ป่วยหนักที่ต้องเช้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทันที ชุดแพทย์จึงประสานทางการเนปาลเพื่อส่งตัวไปรักษาต่อ ก่อนเดินทางกลับชุดแพทย์ประเมินว่า ชุมชนดังกล่าวน่าจะยังไม่มีหน่วยแพทย์อื่นเข้ามาในเร็ววันนี้ จึงได้มอบยาทั้งหมดที่มีให้กับผู้นำชุมชน พร้อมชี้แจงการใช้อย่างละเอียด สร้างความประทับใจให้กับผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก

ส่วนการผลิตน้ำสะอาด ชุดทหารช่างประปาสนามยังคงผลิตน้ำดื่มและน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 3 วันที่ผ่านมาได้ผลิตน้ำสนับสนุนโรงพยาบาลค่ายทหารและประชาชนในเมืองกาฐมาณฑุ ไปแล้วจำนวน 34,000 ลิตร

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล ผ่านกองทัพบก ยังคงสามารถไปบริจาคได้ที่ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดี–รังสิต กทม. โทร 0-2272-6247 และ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เขตบางเขน กทม. โทร 0-2551-1267 ทั้งนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก จะรวบรวมสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ได้รับบริจาค ประสานงานร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งไปให้ผู้ประสบภัยที่เนปาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ