ปชช.แนะรัฐยกเหตุแผ่นดินไหวเนปาลเป็นบทเรียน มีแผนเฝ้าระวังภัย ขอส่งแรงใจช่วย

ข่าวทั่วไป Sunday May 3, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่สนใจติดตามข่าวแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 81 ปี ที่ประเทศเนปาล จำนวน 1,327 คนจากทั่วประเทศ พบว่าประชาชนร้อยละ 85.53 รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรู้สึกสงสาร เห็นใจผู้ที่ประสบภัยในครั้งนี้ ร้อยละ 83.80 มองว่าเป็นภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ที่ไม่อาจควบคุมได้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นอกจากนี้ ร้อยละ 78.90 เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับประเทศของเราเอง พร้อมแนะว่ารัฐบาลควรนำเหตุการณ์นี้มาเป็นบทเรียน ขณะที่ร้อยละ 75.66 ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โบราณสถานและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ซึ่งเป็นมรดกโลก ได้รับความเสียหายอย่างมาก และร้อยละ 73.47 ระบุว่า ธรรมชาติแปรปรวน รุนแรงมากขึ้น เป็นผลจากฝีมือของมนุษย์

สำหรับสิ่งที่ประชาชนจะสามารถช่วยเหลือเนปาลได้ คือ การส่งกำลังใจ การบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง การช่วยเผยแพร่ บอกต่อข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์ให้กับผู้อื่น ชักชวนเพื่อน ระดมทุน นำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปบริจาคให้กับผู้ประสบภัย และการบริจาคโลหิจ การช่วยเหลือด้านการแพทย์ และอุปกรณ์การแพทย์

อย่างไรก็ตาม ประชาชนมองว่าจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ประเทศไทยควรนำมาเป็นบทเรียนเพื่อปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยภาครัฐต้องมีแผนรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ เฝ้าระวังภัย มีศูนย์เตือนภัยล่วงหน้า และหากเกิดเหตุการณ์ ควรมีการช่วยเหลือที่รวดเร็ว มีหน่วยกู้ภัยที่มีประสิทธิภาพและชำนาญ นอกจากนี้ ควรมีการตรวจสอบอาคาร ตึกสูง ให้มีความแข็งแรง มั่นคง ได้มาตรฐาน สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ รวมถึงต้องให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการรับมือภัยธรรมชาติต่างๆ ขณะเดียวกัน ทุกคนควรตระหนักและเห็นความสำคัญของธรรมชาติ ควรช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ