ผบ.ตร.นำคณะบินลงใต้เร่งคลี่คลายคดีหลังบุกทลายแหล่งค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวก่อนนำคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบแคมป์ที่พักแรงงานชาวโรฮิงญาขนาดใหญ่บนยอดเขาแก้ว บ้านตะโล๊ะ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้าง และหลุมฝังศพชาวโรฮิงญาเป็นจำนวนมาก ว่า ตนเองจะนำคณะเดินทางไปดูแลเหตุการณ์ด้วยตนเอง รวมทั้งมอบนโยบายให้ตำรวจภูธรภาค 9 เร่งคลี่คลายคดีดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะส่งผลกระทบต่อประเทศในเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำการสืบสวนสอบสวนหากลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยได้กำชับลงไปว่า หากพบว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดให้ทำการจับกุมทันที โดยจะไม่ไว้หน้าใครทั้งสิ้น

สำหรับความคืบหน้าคดีในวันนี้มีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องแล้วอย่างน้อย 3 ราย หลังจากก่อนหน้านี้มีการออกหมายจับไปแล้ว 3 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ให้การสนับสนุน และได้รับผลประโยชน์จากค้ามนุษย์ ล่าสุดพบมีเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นสมาชิกสภาปาดังเบซาร์ร่วมขบวนการดังกล่าวด้วย

ส่วนกรณีที่แคมป์พักคนงานอยู่ใกล้ค่ายทหารเพียง 300 เมตรนั้นคงต้องตรวจสอบว่า มีเจ้าหน้าที่ไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะถ้าหากเข้าข่ายปล่อยปะละเลยก็ต้องดำเนินการด้วยเช่นกัน

ผบ.ตร.กล่าวว่า กรณีที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับอยู่ในเทียร์ 3 เนื่องจากปัญหาการค้ามนุษย์นั้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น เพราะดูจากสภาพแคมป์พักคนงานถูกปลูกสร้างมานานแล้ว ส่วนรายละเอียดของศพชาวโรฮิงญาที่ตรวจพบยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะเกี่ยวกับเรื่องการเรียกค่าไถ่ที่อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ