ผบ.ตร.ชี้เหตุบึ้มป่วนยะลา 20 จุดหวังสร้างสถานการณ์ ไม่เกี่ยวก่อการร้าย

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเกิดระเบิด 20 จุด ในพื้นที่จังหวัดยะลาตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้จนถึงช่วงเช้าว่า จากการตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี แต่เป็นคนละกลุ่มกับผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้
"กลุ่มดังกล่าวต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อลดความน่าเชื่อถือ และเรียกร้องความสนใจจากรัฐบาล เนื่องจากระเบิดที่นำมาใช้นั้นเป็นระเบิดที่มีอานุภาพทำลายล้างไม่รุนแรงมากนัก คาดว่าคนร้ายมีวัตถุประสงค์สร้างความวุ่นวาย แต่ไม่หวังเอาชีวิตแต่อย่างใด โดยการก่อเหตุครั้งนี้คนร้ายใช้จำนวนคนไม่มากนัก เนื่องจากลักษณะการก่อเหตุเป็นพื้นที่วงแคบ คนร้าย 1 คน สามารถก่อเหตุได้หลายจุด"ผบ.ตร.กล่าว

และจากการตรวจสอบยังพบอีกว่า เหตุระเบิดดังกล่าวคล้ายกับเหตุระเบิดสร้างสถานการณ์เมื่อปี 2552 ส่วนจะเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ต้องขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนสอบสวนความชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนจะเป็นกลุ่มเดียวกันกับเหตุระเบิดบริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนหาความเชื่อมโยง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้รับรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จำนวน 20 ราย สามารถกลับบ้านได้แล้ว 15 ราย และพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 5 ราย ส่วนใหญ่ถูกสะเก็ดระเบิดกระเด็นใส่ หูอื้อ และถูกแรงดันระเบิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ