นายกฯ ชี้กลุ่มป่วนยะลาหวังโชว์ศักยภาพ สมช.คาดนัดพูดคุยสันติสุขมิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ถึงเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลาว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ให้เห็นว่ายังมีศักยภาพอยู่ ซึ่งปัญหาในการดูแลในพื้นที่คือไม่สามารถตรวจคนหรือรถที่เดินทางเข้าออกได้ทั้งหมด แต่หลังจากนี้ไปจะต้องเข้มงวดการตรวจสอบให้มากขึ้น ขณะเดียวกันประชาชนต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจจะกระทบกับความสะดวกในการใช้ชีวิตบ้าง แต่เพื่อดูแลความปลอดภัย ซึ่งรัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้คงต้องขอร้องสื่อมวลชนอย่าเสนอข้อมูลที่ไปในทางสร้างความเสียหายในสายตาของต่างประเทศ เพราะวันนี้ถือว่ารัฐบาลสามารถชี้แจงและทำความเข้าใจได้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เท่านั้น และรัฐบาลพยายามดูแลไม่ให้ขยายผลไปพื้นที่อื่น

ด้านนายอนุสิษฐ์ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงการพูดคุยสันติสุขกับทางมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางมาเลเซีย ขณะที่ทางมาเลเซียกำลังรวบรวมว่ามีกลุ่มใดบ้างที่จะต้องมีการพูดคุยและต้องเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพเพื่อให้การพูดคุยนั้นได้คำตอบ

ขณะเดียวกันทาง สมช.ไทยจะต้องไปพูดคุยกับ สมช.ของมาเลเซีย เพื่อประสานงานกันในระดับนโยบาย ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องของการพูดคุยสันติสุขแล้วก็จะต้องประสานงานในเรื่องปัญหาชายแดนและปัญหาการใช้รถยนต์ข้ามแดนด้วย

ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่จังหวัดยะลาวานนี้จะเชื่อมโยงกับกลุ่มที่จะมีการพูดคุยสันติสุขหรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ยังไม่ขอคาดเดาว่าเป็นกลุ่มใด และจากการดูภาพจากกล้องวงจรปิดก็ยังเห็นไม่ชัดเจน ซึ่งการวางระเบิดครั้งนี้เป็นแบบไปป์บอม เป็นการวางระเบิดจุดเล็กๆ เพื่อก่อกวนทำ ให้การข่าวและการเฝ้าระวังเป็นไปอย่างลำบาก และขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการวางมาตรการต่างๆเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน รวมถึงจะต้องมีการพิจารณาถึงเรื่องการใช้หมวกกันน็อคที่ปกปิดใบหน้าทำให้ไม่สามารถเห็นใบหน้าของผู้ก่อเหตุได้ชัดเจน จึงเป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการพิจารณาปรับปรุงต่อไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้องค์กรระหว่างประเทศกล่าวหาว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ในความจริงแล้วประชาชนถูกผู้ก่อเหตุละเมิดสิทธิ์ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องปกป้องดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ