ครม.เห็นชอบแก้ไขความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างไทย-ประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 2, 2015 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้ 1.ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการสัญจรข้ามแดนระหว่างประเทศทั้งสอง 2.ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหภาพพม่าว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างทั้งสองประเทศ 3.ความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

วัตถุประสงค์การข้ามแดน เพิ่มเติมวัตถุประสงค์เพื่อการทำงานแบบไป – กลับหรือตามฤดูกาลในความตกลงฯ กับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 3 ฉบับ, ขอบเขตพื้นที่ที่อนุญาต - ฝั่งชายแดนไทย – เมียนมา เห็นควรเพิ่มพื้นที่ให้ครอบคลุมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเพิ่มเติมดังนี้

(1) อำเภอแม่จัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำหรับจุดผ่านแดนแม่สาย – ท่าขี้เหล็ก

(2) อำเภอพบพระ และอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก สำหรับจุดผ่านแดนแม่สอด – เมียวดี

(3) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับจุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อน – บ้านทิกิ

(4) อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำหรับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร – บ้านมูด่อง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ฝั่งชายแดนไทย - ลาว ไม่มีข้อแก้ไข, ฝั่งชายแดนไทย – กัมพูชา เห็นควรขยายจากพื้นที่อำเภอชายแดนเป็นพื้นที่จังหวัดชายแดนทั้งจังหวัด

ระยะเวลาที่อนุญาตให้พำนัก ไม่แก้ไขระยะเวลาพำนักสำหรับการเดินทางข้ามแดนตามวัตถุประสงค์อื่น และเห็นควรกำหนดให้ผู้ถือบัตรผ่านแดนที่ประสงค์จะทำงานได้รับอนุญาตให้พำนักในพื้นที่ที่กำหนดครั้งละไม่เกิน 30 วัน เหมือนกัน ทั้ง 3 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ