กทม.เตรียมเปิดเส้นทางจักรยานบึงหนองบอนเฉลิมพระเกียรติ"ราชินี"ใน ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday June 22, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)และโฆษก กทม.เผยที่ประชุมคณะผู้บริหารที่มี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าการ กทม.เป็นประธาน รับทราบความคืบหน้าการจัดทำเส้นทางจักรยานรอบบึงหนองบอน เขตประเวศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม 2558 โดยจัดทำเป็นเส้นทางจักรยานระยะทางรวม 4 กิโลเมตร ความกว้างประมาณ 3.5 เมตร ซึ่งเดิมเป็นศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร
"ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปูแอสฟัลต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 จากนั้นจะดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างโดยใช้ระบบโซลาเซลล์ ติดตั้งเครื่องหมายจราจร ตีเส้น และติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์บอกเส้นทาง ป้ายเตือน รวมถึงปรับปรุงศาลาที่พัก เพื่อให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ และมีห้องน้ำ และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบสถานีสูบน้ำ ชุดเก็บขยะรอบบึงหนองบอน ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ ปลูกไม้ประดับ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2558" น.ส.ตรีดาว กล่าว

สำหรับภายในอาคารที่ทำการศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอนได้จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงพระอัจฉริยภาพด้านการทรงเรือใบ การประดิษฐ์เรือใบ เป็นต้น และจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในหัวข้อตามพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ความว่า "พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า..." โดยสื่อถึงพื้นที่น้ำท่วมของ กทม.เพื่อมีเป้าหมายเชื่อมโยงกับศูนย์กีฬาทางน้ำและเส้นทางจักรยานบึงหนองบอน

นิทรรศการชั้นที่ 1 ประกอบด้วย “รู้จักน้ำ" วัฏจักรน้ำ น้ำสำคัญกับคนเรามากเพียงไรเป็นที่มาของคำว่า“น้ำ คือ ชีวิต"เรื่องเล่าจากพ่อ น้ำหยด รดแล้ง น้ำร้ายกลายดี, นิทรรศการชั้นที่ 2 ประกอบด้วย เมืองน้ำล้น ยุทธการต้านน้ำ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม(พื้นที่กรุงเทพมหานคร ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน บรรยากาศบึงหนองบอน

และนิทรรศการชั้นที่ 3 ประกอบด้วย ในหลวงกับเรือใบ : ฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับในหลวงกับเรือใบ บนใบเรือ 3 ใบ 3 เรื่อง MODEL เรือใบทรงประดิษฐ์ ขนาดเล็ก, เรือใบจำลอง ได้แก่ เรือใบราชปะแตน เรือใบนวฤกษ์ เรือใบเวคา เรือใบมด เรือใบซูเปอร์มด เรือใบไมโครมดและเรือโม้ก น้ำพระทัยของในหลวงที่ทรงทุ่มเทแรงกายแรงใจ เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการน้ำ เกิดเป็นโครงการต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 90 และจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ