นายกฯ สั่งกองทัพดูแลการจัดสรรน้ำให้เกษตรกร เร่งขุดบ่อบาดาลใช้เฉพาะหน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ย้ำถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งว่า เกิดจากน้ำต้นทุนเหนือเขื่อนมีปริมาณน้อย เพราะมีการปล่อยน้ำมามากก่อนฤดูฝน และที่สำคัญมีฝนตกน้อย อีกทั้งไม่ได้ตกเหนือเขื่อน นอกจากนี้ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่ามีพรรคการเมืองหนึ่งดูแลและควบคุมกรมชลประทาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องบอกว่าพรรคการเมืองใด เพราะย่อมทราบกันดี แต่จะไม่กล่าวโทษฝ่ายใด เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ดูแลและควบคุมที่ดีพอ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัฐบาลได้ให้กองทัพลงไปควบคุมการจัดสรรน้ำให้กับเกษตรกร ทั้งพื้นที่ในและนอกเขตชลประทาน รวมถึงกลุ่มเกษตรที่ไม่ได้ปลูกข้าว

ส่วนมาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้สั่งให้ขุดบ่อบาดาล บ่อน้ำตื้นมากกว่า 1,000 บ่อ และเร่งดำเนินการไปแล้ว กว่า 200 บ่อ โดยจะเน้นนำน้ำไปช่วยเกษตรกรที่ปลูกข้าว เพื่อไม่ให้ข้าวล้มตาย และที่สำคัญเตรียมไว้เป็นน้ำอุปโภคบริโภค ดังนั้นขณะนี้จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ชาวนากลุ่มใดที่ปลูกข้าวไปแล้ว รัฐบาลจะดูแลเต็มที่ ส่วนที่ยังไม่ปลูกก็ต้องหันไปปลูกพืชชนิดอื่นที่ใช้น้ำน้อย โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินกู้ สำหรับการดำเนินการครั้งนี้ใช้งบประมาณของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และงบกลางที่จะมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเยียวยาเมื่อผ่านพ้นภัยแล้งไปแล้ว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทราบว่ามีการปลุกระดมและมีการแย่งน้ำ รัฐบาลจึงส่งทหารเข้าไปดูแล ซึ่งล่าสุดประชาชนได้ให้การยอมรับการทำงาน บางส่วนที่ทำนาก็ยอมปรับวิถีการผลิต อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการจัดโซนนิ่งเพื่อบังคับการเพาะปลูกหรือไม่ปลูกพืชชนิดใดในพื้นที่ในเขตหรือนอกเขตชลประทานนั้น หลักปฎิบัติเป็นไปได้ยาก เพราะประเทศไทยเป็นระบบประชาธิปไตยไม่สามารถบังคับให้เกษตรทำตามนโยบายโซนนิ่งได้เต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ