ก.ศึกษาฯลดวิชาสอบโอเน็ตจาก 8 เหลือ 5 วิชาในปีการศึกษา 58 ตามแผนปฎิรูป

ข่าวทั่วไป Saturday June 27, 2015 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศกระทรวง เรื่อง การกำหนดวิชาในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) โดยปรับลดจำนวนวิชาที่ทดสอบลงจาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็น 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ลดความเครียดให้เด็ก และช่วยเสริมความแข็งแกร่งทักษะด้านอื่นมากขึ้น โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ยังคงใช้การทดสอบกลางได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับอีก 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา วิชาศิลปะ และวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้โรงเรียนเป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมการสอบ O-Net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 6
"การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบการศึกษา ที่ต้องการเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ และเพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ต้องคร่ำเคร่งกับการอ่านหนังสือหรือกวดวิชาเพื่อติวสอบมากจนเกินไป ลดภาวะความเครียด และส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีเวลามากขึ้นที่จะพัฒนาทักษะและศักยภาพด้านอื่นของตนเองหรือทำกิจกรรมที่สนใจนอกหลักสูตร รวมทั้งเพื่อให้มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวมากขึ้นด้วย"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของนักเรียนในระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ในสัดส่วน 30% ร่วมกับคะแนนผลการเรียนสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ในสัดส่วน 70% หรือ 70:30 ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โดยสถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนทุกคนเข้ารับการทดสอบระดับชาติ เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการใช้ผลประเมินในการกำหนดนโยบายและวางแผนการศึกษาของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ