ศาลทหารนัดฟังคำสั่งฟ้องนศ.จัดชุมนุมรำลึก 1 ปีรัฐประหาร ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.

ข่าวทั่วไป Monday June 29, 2015 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลทหารนัดฟังคำสั่งฟ้องกลุ่มนักศึกษาต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กรณีจัดชุมนุมรำลึก 1 ปีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากอัยการมีความเห็นยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนัชชชา กองอุดม นักศึกษาได้เดินทางมายังศาลทหารหลังถูกออกหมายจับในข้อหาขัดขืนประกาศ คสช.ในการชุมนุมรำลึก 1 ปี รัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 และเข้าร่วมทำกิจกรรมบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

นายนัชชชา กล่าวว่า วันนี้ตนเองเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และรอฟังคำสั่งว่าวันนี้ศาลจะสั่งฟ้องหรือไม่ โดยตนเองได้เตรียมใจไว้แล้ว เนื่องจากศาลได้มีการออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมากล่าวหาว่าตนเองเข้าร่วมจัดกิจกรรมบริเวณหน้าหอศิลป์ฯ โดยก่อนหน้านี้ตนเองได้เขียนข้อชี้แจ้งให้ศาลพิจารณาแล้วว่า วันนั้นตนเองไม่ได้ลงมาร่วมกิจกรรมตามที่เป็นข่าว และภาพวงจรปิดที่หน้าหอศิลป์ก็ไม่มีภาพตนเอง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาควบคุมตนเองไว้ก่อน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อาจจะคิดว่าตนเองเป็นแกนนำ หรือมีส่วนร่วมในการจัดงาน พร้อมยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มาร่วมกิจกรรมในวันนั้นอย่างแน่นอน

ด้านนายธัชพงศ์ แกดำ หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมครบรอบ 1 ปี วันรัฐประหาร ได้เดินทางมารายงานตัวที่ศาลทหาร หลังครบกำหนดการฝากขัง 7 วัน โดยได้ยื่นขอประกันตัวชั่วคราว พร้อมกล่าวว่า ตนเองไม่มีความกังวลใจใดๆ ถ้าไม่ได้รับการประกันตัว เพราะเชื่อในความถูกต้อง และยืนยันในอุดมการณ์ที่ได้ทำกิจกรรมไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่หน้าหอศิลป์ฯ และเชื่อว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวนั้นไม่ผิดกฎหมาย โดยจะพยายามต่อสู้ทุกวิถีทางในกระบวนการยุติธรรม

อย่างก็ตาม ขณะนี้ขั้นตอนดังกล่าวอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลทหารว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายในช่วงบ่ายของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ