รัฐบาลหนุน ก.เกษตรฯดึงโครงการชลประทาน 3 พันแห่งจาก อปท.กลับมาบริหารเอง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 2015 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องการรับโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่เคยส่งมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปจำนวน 3,000 โครงการกลับมาดูแลเอง หลังพบว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้มีการพัฒนาต่อ

โดยขณะนี้พบว่ามีเฉพาะอ่างเก็บน้ำแต่ยังขาดระบบส่งน้ำและไม่ได้มีการพัฒนาระบบส่งน้ำต่อยอดทำให้หลายแห่งมีสภาพแห้งขอดตื้นเขิน ดังนั้นการที่กระทรวงเกษตรฯ จะนำโครงการทั้งหมดกลับมาดูแลเองจึงน่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดและดีต่อสถานการณ์ของประเทศ ข้อมูลในเบื้องต้นจากกระทรวงเกษตร ทราบว่าได้มีการพูดคุยกับหลาย อปท.และมีความเห็นตรงกันว่า อยากให้กระทรวงเกษตรฯ รับโครงการกลับมาดูแลเอง

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ยังไม่มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด แต่เชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะระบบงบประมาณของ อปท.ที่ต้องจัดสรรดูแลพี่น้องประชาชนในหลายมิติ และส่วนหนึ่งน่าจะมาจากประเด็นความเชี่ยวชาญและทักษะในการบริหารจัดการ

"การโอนคืนกลับมาให้ผู้ชำนาญการจริงๆ จึงไม่มีเหตุผลที่ใครจะต้องรู้สึกเสียหน้า และเชื่อว่าแนวทางนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำของประเทศได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกและลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังวิกฤตน้ำแล้ง" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ