กรมฝนหลวงฯ เผยผลปฏิบัติการช่วง 119 วัน มีฝนตกหลายพื้นที่ แต่น้ำยังไม่พอทำนาปี

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2015 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร รายงานว่า ผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2558 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ได้มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 119 วัน มีวันฝนตกจากการปฏิบัติการฝนหลวงคิดเป็น 92% โดยขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 3,101 เที่ยวบิน จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 70 จังหวัดที่ร้องขอฝนมายังหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ต่างๆ

ทั้งนี้พบว่าการปฏิบัติการฝนหลวงที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จพอสมควร โดยทำให้มีฝนตกในหลายพื้นที่และมีวันฝนตกเฉลี่ย 95% ของวันที่ขึ้นบินปฏิบัติการ แต่ก็ยังมีปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอที่จะเริ่มต้นการเพาะปลูกพืชนาปีในระยะนี้ ประกอบกับสภาวะอากาศในระยะต่อไปนี้ก็ยังอยู่ภายใต้อิทธิพลของเอลนิโญ่ที่ไม่เอื้ออำนวยให้เกิดฝนธรรมชาติตกต้องตามฤดูกาล และจากการติดตามสภาพอากาศในช่วงนี้ก็ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรยังคงเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งและเร่งเติมน้ำเขื่อนต่อไป

ปัจจุบันกรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 9 หน่วย คือ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสระบุรีและอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเพิ่มอีก 2 ศูนย์ คือศูนย์ฝนหลวงพิเศษจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฝนพิเศษจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของราษฎรที่ขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค และการทำการเพาะปลูก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เปิดศูนย์ดังกล่าวขึ้น เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง ณ ขณะนี้ และเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน 4 เขื่อน(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน) อีกทั้งยังเป็นการเสริมการปฏิบัติฝนหลวงที่มีอยู่เดิมในการดูแลพื้นที่การเกษตรทั้ง 5 ภาคที่ยังได้รับปริมาณน้ำไม่เพียงพอ สำหรับศูนย์ฝนหลวงพิเศษทั้ง 2 ศูนย์ได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป


แท็ก เที่ยวบิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ