กทม.จัดกิจกรรม Big Cleaning Day เนื่องในวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย

ข่าวทั่วไป Saturday July 4, 2015 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์พัฒนาทำความสะอาด เนื่องในวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่าน และสร้างความตระหนักแก่สังคมและหน่วยงานทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง เข้าร่วมพิธี ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 1 (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมงานอนามัยสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทยทุกปี เนื่องด้วยทางกระทรวงสาธารณสุขสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ทรงงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและเป็นแบบอย่างในการทรงงานขับเคลื่อนงานอนามัยสิ่งแวดล้อม จึงได้ขอพระราชทานพระอนุญาตกำหนดให้วันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่านเป็นวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย เพื่อเทิดพระเกียรติและสร้างความตระหนักแก่สังคมและหน่วยงานทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน พัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีไทย โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะ โอกาสนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาดทั่วไทย (Big Cleaning Day) ด้วยการขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับกรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์พัฒนาทำความสะอาด เนื่องในวันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย โดยกลุ่มเขตกรุงเทพกลางจัดกิจกรรม Big Cleaning ล้างทำความสะอาด จัดเก็บขยะ ปรับปรุงภูมิทัศน์ และตัดแต่งต้นไม้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ต่าง ๆ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง (ทั้ง 4 ด้าน), รอบวัดพระเชตุพนฯ (ทั้ง 3 ด้าน), หน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ, วัดสุทัศน์ฯ, พลับพลามหาเจษฎาบดินทร์และนิทรรศการรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง, หอศิลป์กรุงเทพ ธนาคารกรุงเทพ, ซอยรามบุตรี (แหล่งรวมเกสต์เฮ้าส์), ศาลหลักเมือง พระแม่ธรณีบีบมวยผม และบริเวณถนนหน้าโรงละครแห่งชาติ นอกจากนี้กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ได้ดำเนินกรขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จัดกิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาด Big Cleaning Day โดยการพัฒนาทำความสะอาดบริเวณสถานที่สำคัญ แหล่งธุรกิจ แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กล่าวว่า สิ่งแวดล้อมมีความสำคัญต่อทุกคน เราควรเคารพในคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยการดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นด้วยการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เช่น การรักษาความสะอาดที่พักอาศัย ไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ และการแยกขยะภายในบ้านเรือน เป็นต้น ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างง่าย ๆ รอบๆ ตัวเรา ที่ทุกคนสามารถทำได้ในทุกวัน ซึ่งสิ่งที่ได้นอกจากความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองแล้ว ยังมีส่วนทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีความน่าอยู่ เป็นเมืองแห่งสิ่งแวดล้อม และเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวต้องการมาเยือนมากที่สุดในโลก


แท็ก จุฬา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ