นายกฯ ห่วงภัยแล้งภาคอีสาน กำชับติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Monday July 6, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยงานเกาะติดสถานการณ์ภัยแล้งใกล้ชิด พร้อมให้กรมชลประทานรายงานข้อมูลน้ำไหลเข้าเขื่อน และระบายออกเพื่อการอุปโภคบริโภค และดูแลพี่น้องเกษตรกรเป็นรายวัน เพื่อให้การประเมินสถานการณ์มีความถูกต้องและชัดเจนที่สุด

"ท่านนายกฯเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรภาคอีสานเป็นพิเศษ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ต้องอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติ หากฝนทิ้งช่วงนานจะเป็นอุปสรรคต่อการทำการเกษตรได้ ที่ผ่านมาท่านนายกฯ สั่งการให้หน่วยฝนหลวงออกปฏิบัติการทำฝนเทียมในพื้นที่ภาคอีสานแล้ว มากกว่า 200 เที่ยวบิน แต่ด้วยเหตุลมค่อนข้างแรงทำให้สารเคมีที่โปรยออกไปไม่จับกลุ่ม รวมทั้งปริมาณเมฆยังมีไม่มาก ทำให้ปริมาณน้ำฝนไม่มากอย่างที่คาดหวัง

อย่างไรก็ตาม ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เมื่อสภาพอากาศเป็นใจ ขอให้ออกปฏิบัติการฝนเทียมทันที เพื่อช่วยเหลือทุเลาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร รวมทั้งกำชับให้หน่วยทหารเตรียมพร้อมเพื่อเคลื่อนที่เร็วในกรณีต้องนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่แล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

ส่วนการทำฝนเทียมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางได้ผลเป็นที่น่าพอใจ มีฝนตกมากกว่า 90% ของเที่ยวบินที่ขึ้นปฏิบัติการ แต่ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนยังไม่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ