กรมชลฯ เผยอ่างฯห้วยตาจู จ.ศรีสะเกษ เริ่มส่งน้ำเป็นรอบเวร ตั้งแต่ 7 ก.ค.เป็นต้นไป

ข่าวทั่วไป Tuesday July 7, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ชี้แจง สถานการณ์น้ำในปัจจุบันของอ่างเก็บน้ำห้วยตาจูว่า มีปริมาณน้ำในอ่างฯ(ณ 6 ก.ค. 58) เหลืออยู่เพียง 3.75 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกักสูงสุด 22 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด และส่งน้ำเป็นรอบเวร ซึ่งในที่ประชุมฯกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ลงมติเห็นด้วยกับการจัดการน้ำของกรมชลประทาน โดยจะเริ่มส่งน้ำเป็นรอบเวรตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. นี้เป็นต้นไป อย่างเป็นธรรมและทั่วถึงกัน

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่า มีการส่งน้ำให้แต่นายทุน นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นความคลาดเคลื่อนในด้านข้อมูลข่าวสาร ซึ่งนายทุนที่อ้างถึง ก็เป็นเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ปลูกผลไม้บริเวณช่วงต้นคลองส่งน้ำสายใหญ่ โดยก่อนหน้านั้นได้ทำเรื่องขออนุญาตใช้น้ำและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำแล้ว ทั้งนี้ ในที่ประชุม โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้ทำการชี้แจงข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจกับผู้ร้องเรียน จนเกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน

ในส่วนของราษฎรที่อยู่นอกเขตชลประทาน ที่ได้ร้องขอให้กรมชลประทาน สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกที่ขาดแคลนน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติใกล้ๆ นั้น ทางโครงการชลประทานศรีสะเกษ จะเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ให้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 58 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า สถานการณ์ภัยแล้งและฝนตกน้อยในปีนี้ ลุกลามไปแทบทุกภูมิภาคของประเทศ กรมชลประทาน จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด พื้นที่ใดที่ได้มีการจัดรอบเวรการส่งน้ำ ขอให้ร่วมมือกันปฏิบัติตามรอบเวรอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งเรื่องน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ