กรมป้องกันฯลงนามความร่วมมือภาคีเครือข่ายแก้ปัญหาภัยแล้ง–อุทกภัยยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี ได้ร่วมกับหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก องค์การบริหารส่วนตำบลสวนพริกไทย จังหวัดปทุมธานี และบริษัท อีโคมารีน จำกัด ลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์จากผักตบชวา ในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ตามโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข" เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยอย่างยั่งยืน ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี จะสนับสนุนบุคลากร การจัดเก็บผักตบชวา จัดทำปุ๋ยหมัก รวมถึงให้ความรู้แก่ชุมชน โดยจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการฯ หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก สนับสนุนการฝึกอบรมและศึกษาดูงาน ตลอดจนตั้งศูนย์เรียนรู้ในพื้นที่ของศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบกที่ 1 ประจำพื้นที่ภาคกลาง อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์การบริหารส่วนตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ส่งเสริมความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย สนับสนุน การบริหารจัดการ และงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการฯ ขณะที่บริษัท อีโคมารีน จำกัด ให้การสนับสนุนการออกแบบเครื่องมือ เครื่องจักร และงบประมาณสำหรับผลิตเครื่องเก็บผักตบชวา โดยจะพัฒนารูปแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือ ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในการนำผักตบชวาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งและยังเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากทำให้สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ