รองโฆษกรบ.แจงชาวอุยกูร์ที่ส่งกลับเข้าเมืองผิดกม.-โยงกับกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวทั่วไป Sunday July 12, 2015 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่สื่อจีน และสื่อต่างประเทศ เสนอข่าวและภาพทางการจีนคุมตัว อุยกูร์ ด้วยการคลุมถุงดำ ใส่กุญแจมือ และประกบตัวต่อตัวบนเครื่องบิน ที่ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์นั้นว่า คนมองภาพก็จะคิดไปต่างๆนานา แต่ควรน่าจะเข้าใจว่าในสถานการณ์แบบนั้น ถ้าไม่ควบคุมให้รัดกุมบนเครื่องบิน หากเกิดการต่อสู้หรือพยายามจะจี้เครื่องบิน แล้วจะเกิดผลจะร้ายแรงแค่ไหน
อีกทั้ง จีนก็ระบุว่า ในจำนวนนี้ มีคนที่เชื่อมโยงกับ ขบวนการการก่อการร้ายด้วย จึงต้องคุมเข้ม
"จึงขอความร่วมมือ สื่อไทยในการเสนอข่าว เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด เพราะมันเป็นเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบินของทางการจีน ส่วนเรื่องคดีนั้น ทางการจีน ยืนยันกับรัฐบาลไทย แล้วว่า จะให้ความเป็นธรรม ใครเกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้อง และพร้อมให้ไทยส่งตัวแทน และองค์กรต่างๆ ไปร่วมสังเกตุการณ์ได้"รองโฆษกรัฐบาล กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกันในฝ่ายความมั่นคงกับรัฐบาล เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องอีกครั้ง เพราะชาวอุยกูร์เหล่านี้ เป็นบุคคลที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเกี่ยวโยงกับการถูกกล่าวหาว่า มีการกระทำที่เป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง ส่วนมีบางกลุ่มบางคนที่พยายามโยงให้ไปเกี่ยวกับเรื่องมนุษยธรรม เรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น จึงเป็นคนละประเด็นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ